Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đồng thuận mở 3 giao lộ cửa khẩu nhân đạo trên chiến tuyến ở Idlib của Syria

Ngày 25/3, Chính quyền Syria tuyên bố mở lại hai cửa khẩu nhân đạo qua vùng do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến (do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn) kiểm soát phía tây bắc Idlib.

Giao lộ cửa khẩu nhân đạo đầu tiên nằm gần thị trấn Saraqib trên vùng nông thôn phía nam Idlib, giao lộ cửa khẩu thứ hai nằm trên vùng nông thôn phía tây Aleppo, thuộc thị trấn Abu Zindain.

Hai giao lộ cửa khẩu nhân đạo được mở lại theo thỏa thuận do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian trước đó một ngày. Một cửa khẩu khác nằm gần thị trấn Mizanaz trên vùng nông thôn phía tây Aleppo cũng được dự kiến sẽ mở.

Đây là những cửa khẩu nhân đạo không hoạt động và bị chiếm đóng bởi Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) - tổ chức khủng bố đang thống trị thực tế Greater Idlib.

Thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ vấp phải phản ứng dữ dội từ những kẻ ủng hộ đối lập thánh chiến ở Greater Idlib. Những nhóm này tổ chức một chiến dịch dữ đội chống lại thỏa thuận mở bất kỳ giao lộ nào với các khu vực do chính quyền Damascus kiểm soát.  Abdurrahman Mustafa, thủ tướng “Chính phủ lâm thời Syria” của các phe phái đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tuyên bố từ chối thừa nhận thỏa thuận.

Mustafa viết trên tài khoản Twitter: “Chúng tôi khẳng định tin tức này hoàn toàn không đúng sự thật. Chính phủ lâm thời Syria không bao giờ từ bỏ các nguyên tắc cơ bản của cuộc cách mạng do Thánh Chúa ủng hộ của chúng tôi, không bao giờ đi chệch hướng yêu cầu của dân tộc vinh quang chúng tôi”.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, không đưa ra bất cứ tuyên bố về vấn đề này. HTS cũng im lặng.

Ngày 25/3, "các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên" trong cuộc phỏng vấn với Reuters phủ nhận việc Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý mở ba giao lộ cửa khẩu nhân đạo trong khu vực Greater Idlib, tây bắc Syria giữa phe đối lập và các vùng do chính phủ Syria kiểm soát.

Trung tâm Hòa giải các bên xung đột của Nga tại Syria công bố thỏa thuận đột phá với Thổ Nhĩ Kỳ trước đó một ngày. Theo thỏa thuận, ba giao lộ cửa khẩu nhân đạo mở lại là: một ở Saraqib ở Idlib và hai ở Abu Zindain và Mizanaz ở Aleppo.

Chính quyền Syria mở lại các giao lộ Saraqib và Abu Zindain vào ngày 25/3. Nhưng tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria). Các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cũng không tạo điều kiện thực hiện thỏa thuận.

Các quan chức được cho là của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters, trước đây Nga đã đề xuất mở ba cửa khẩu nhân đạo, nhưng không có bất cứ người dân nào đi qua và cho rằng, các giao lộ nhân đạo này "không được sử dụng hiệu quả". Tuyên bố của các quan chức không đề cập đến đến một thực tế là HTS và một số nhóm vũ trang khác, được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Các bên đồng ý thực hiện những biện pháp cần thiết để ngăn chặn các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib Greater. Trong ba năm qua, Ankara đưa ra rất nhiều lời hứa về việc giải giáp các nhóm vũ trang khủng bố ở Idlib. Nhưng đến nay, không có lời hứa nào trong số này được thực hiện.

Có thể bạn quan tâm