Nga bắt đầu thử nghiệm trực thăng tấn công Ka-52M hiện đại hóa sâu

Tại công ty chế tạo máy bay Arsenyev (AAK) "Tiến bộ" mang tên N.I. Sazykin thuộc Tổng Công ty Trực thăng Nga (thành viên Tập đoàn Công ty Rostec), nguyên mẫu trực thăng Ka-52 M hiện đại hóa đã thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Trực thăng tấn công Ka-52 M được ứng dụng tất cả những giải pháp kỹ thuật tốt nhất đã thử nghiệm trong thực tế, trên những máy bay chiến đấu sản xuất theo đơn đặt hàng Quốc phòng và dành cho xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga Denis Manturov nhận xét: Chất lượng cao của trực thăng Ka-52M đạt được do nhà máy đưa vào các công nghệ chế tạo hiện đại trên cơ sở robot hóa, tự động hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI. Nhờ đó sản phẩm vươn lên một tầm cao mới.

Trực thăng Ka-52M mới được trang bị hệ thống quang điện tử kỹ thuật số nâng cấp với phạm vi phát hiện và nhận dạng mục tiêu xa hơn, hệ thống điều khiển dẫn động kỹ thuật số mới, nâng cao khả năng ngắm bắn chính xác của pháo tự động.

Máy bay được trang bị hệ thống radar ăng-ten mảng pha chủ động và tên lửa không đối đất có điều khiển, với tầm bắn lớn hơn đáng kể.

Cánh quạt nâng của Ka-52M được lắp đặt bộ phận gia nhiệt mạnh hơn, cho phép trực thăng có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, khí hậu, cả ở vùng Bắc Cực.

Rút kinh nghiệm từ các chiến trường hiện đại và khách mua tiềm năng, trực thăng được trang bị các bánh xe hạ cánh có khả năng chịu lực và chống mài mòn cao hơn, thiết bị chiếu sáng công nghệ đèn LED.

Buồng lái trực thăng được hiện đại hóa với nội thất mới, đáp ứng các yêu cầu công thái học, thuận lợi cả khi lái trong bóng tối bằng kính nhìn đêm.

Tổng giám đốc Công ty Trực thăng Nga Andrey Boginsky nói: “Theo yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, từ năm 2019, công ty AAK "Tiến bộ" bắt đầu phát triển phiên bản hiện đại hóa của máy bay trực thăng Ka-52, sử dụng những kinh nghiệm chiến đấu của cả hai loại máy bay Mi-28N và Ka-52 trên chiến trường Syria. Qua đó phát triển một trực thăng tấn công mới với hiệu suất hoạt động cao và tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu”.

Hệ thống tên lửa – rockets của Ka-52M được đồng nhất với trực thăng Mi-28NM, tăng cường tầm xa tiêu diệt mục tiêu

Các phi công chuyên gia của nhà phát triển trực thăng Công ty cổ phần NCV Mil và Kamov đã phối hợp với các chuyên gia AAK Progress cùng thử nghiệm Ka-52M. Một phần của giai đoạn thử nghiệm được thực hiện trên sân bay của nhà sản xuất, và sau đó nhà phát triển sẽ trực tiếp thử nghiệm trên cơ sở của mình.

Sau khi các thử nghiệm sơ bộ kết thúc, máy bay mới sẽ phải trải qua những thử nghiệm khắt khe cấp nhà nước.

Trực thăng hiện đại hóa sâu Ka-52M

Có thể bạn quan tâm