Nga bắt đầu tiến trình robot hóa quân đội

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu tuyên bố, quân đội Nga sẽ được trang bị các robot chiến đấu có khả năng hoạt động độc lập trên chiến trường, nhấn mạnh rằng Moscow đang tiến hành sản xuất hàng loạt những robot quân sự.

Ngày 21/5, trên chương trình của đài truyền hình Zvezda Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga trong bài phát biểu tại diễn đàn 'Tri thức mới' cho biết: "Đây không chỉ là một số nguyên mẫu thử nghiệm mà thực sự có thể tự chiến đấu".

Diễn đàn Trí Thức mới được tổ chức tại một số thành phố Nga từ ngày 20/5 đến ngày 22/5, nội dung là các sự kiện giáo dục có sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực.

"Một nỗ lực lớn" đang được thực hiện để phát triển "vũ khí của tương lai", tướng Shoigu nói, đề cập đến các robot quân sự được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI). Những cỗ máy quân sự này có khả năng độc lập thu thập tình huống chiến trường và chiến đấu, một phần của kho vũ khí hiện đại mà quân đội Nga đang tập trung phát triển.

Ông Shoigu không nêu tên bất kỳ hệ thống vũ khí cụ thể nào khi nói về các robot. Nhưng quân đội Nga đã đưa vào khai thác sử dụng nhiều loại máy móc tự động và bán tự động, một số trong đó tham gia chiến đấu thực tế.

Robot Uran-9, một hệ thống vũ khí tự động đa năng tương tự như một xe tăng nhỏ, trang bị pháo tự động 30mm, súng máy và tổ hợp bốn tên lửa chống tăng có điều khiển. Robot được thiết kế để trinh sát và yểm trợ hỏa lực, độc lập tiến hành các cuộc tấn công trên chiến trường để giảm thiểu thương vong binh sĩ.

Robot chiến đấu Uran-9
Robot chiến đấu Uran-9

Một robot khác trong dòng xe tự hành Uran là robot rà phá bom mìn Uran-6. Robot giống như máy ủi nặng tới sáu tấn, được thiết kế để tạo ra hành lang an toàn vượt qua bãi mìn. Cả hai xe 'Uran' đều được thử nghiệm thành công trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Quân đội Nga có thể sẽ đưa vào trang bị những cỗ máy chiến tranh robot mạnh mẽ hơn nữa: các kỹ sư đang nghiên cứu phát triển các hệ thống tự hành trên thân xe tăng T-72 và T-14 Armata, có khả năng trang bị vũ khí hạng nặng. Mùa hè năm 2020, T-14 Armata đã được thử nghiệm, AI thân xe phát hiện thành công các mục tiêu khác nhau ở những địa hình khó khăn, đồng thời điều khiển xe mà không cần tổ lái.

Kho vũ khí Hải quân Nga được tăng cường với tàu ngầm không người lái Poseidon - tàu ngầm hạt nhân loại nhỏ hạng nặng, sử dụng trạm nguồn là lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Hải quân Nga đã tiến hành các cuộc thử nghiệm với tàu ngầm nguyên tử không người lái này từ năm 2019.

Tàu ngầm robot Poseidon, trạm nguồn nguyên tử mang đầu đạn hạt nhân
Tàu ngầm robot Poseidon, trạm nguồn nguyên tử mang đầu đạn hạt nhân

Tàu ngầm tự hành có thể bí mật tiếp cận lãnh thổ đối phương với tốc độ thấp và phục kích lâu dài dưới vùng nước của đối phương. Trong tình huống bị phát hiện, nó có thể tăng tốc và nhanh chóng thoát khỏi những kẻ truy đuổi, sau đó lại quay trở lại chế độ ẩn nấp tàng hình ở độ sâu lớn. 

Sự xuất hiện của Poseidon khiến nhiều quan chức Mỹ thực sự lo ngại về khả năng những vụ nổ hạt nhân ngầm, có thể gây lên "sóng thần phóng xạ", phá hủy các khu dân cư, các công trình kinh tế quân sự trên bờ biển và hải đảo của Mỹ.

Ngoài Robot, Moscow cũng đang phát triển mạnh vũ khí laser và đó là thực tế hiện nay. Dù chưa có vũ khí laser cá nhân nhưng quân đội Nga đã được trang bị vũ khí laser.

Hệ thống 'Peresvet', một khẩu pháo laser cực kỳ bí mật, một trong những vũ khí được Tổng thống Vladimir Putin giới thiệu vào năm 2018. Không có thông tin chi tiết về hệ thống vũ khí này nhưng theo truyền thông Nga, vũ khí có khả năng bắn hạ cả máy bay đối phương và tên lửa đạn đạo. 

Ông Shoigu xác nhận quân đội Nga đã được trang bị hệ thống này và vũ khí đang tiếp tục được phát triển hiện đại hơn.

Vũ khí laser Peresvet của quân đội Nga
Vũ khí laser Peresvet của quân đội Nga

Bộ trưởng cho biết, chiến dịch chống khủng bố ở Syria giúp quân đội Nga có được nhận thức sâu sắc về chiến tranh hiện đại và điều chỉnh nhu cầu vũ khí trang bị phù hợp với những thách thức hiện nay. Đây không chỉ là một cuộc thử nghiệm thực tế đối với một số vũ khí, mà còn phát hiện những nhược điểm của các loại vũ khí.

Shoigu nói: “Chúng ta đã loại bỏ hơn 6 hệ thống vũ khí khỏi biên chế và không sản xuất do những nhược điểm không thể khắc phục.

Mặc dù quá trình số hóa chiến tranh đang phát triển hàng ngày, quân nhân vẫn là lực lượng nòng cốt giành chiến thắng của lực lượng vũ trang Nga, nhưng phải thích ứng với những nhiệm vụ mới, trình độ cao.

"Những yêu cầu đối với tân binh đã tăng lên trong một số lĩnh vực quân sự nhất định” - ông nhấn mạnh - "thay vì số lượng nhân lực, chúng ta sẽ cần các chuyên gia trên chiến trường".

Có thể bạn quan tâm