Nga chuẩn bị giới thiệu máy bay tiêm kích tàng hình hạng nhẹ

Những bức ảnh đầu tiên về chiếc máy bay chiến đấu đa năng “hoàn toàn mới” của Nga đã được đăng tải trên mạng xã hội, ảnh chụp trong quá trình chuẩn bị cho buổi giới thiệu đầu tiên trong Triển lãm Hàng không MAKS-2021 tại Sân bay Zhukovsky.

Theo thông tin trên mạng xã hội, tổng công ty United Aircraft Corporation (UAC) phát triển đã phát triển nguyên mẫu máy bay này, dưới sự chỉ đạo của Rostec State Corporation, máy bay sẽ được giới thiệu ngày 20/7.

“Nga là một trong số ít quốc gia trên thế giới có đầy đủ công nghệ cho chu trình sản xuất các tổ hợp hàng không tiềm năng, đồng thời là “nhà phát triển tạo ra xu hướng”được công nhận trong lĩnh vực chế tạo máy bay chiến đấu. Chúng tôi tin rằng sản phẩm mới, do các chuyên gia UAC phát triển sẽ khơi dậy sự quan tâm thực sự không chỉ ở đất nước chúng tôi mà còn ở các khu vực khác trên thế giới, bao gồm cả các đối thủ cạnh tranh nước ngoài” - đại diện Rostec tuyên bố.

Nga chuẩn bị giới thiệu máy bay tiêm kích tàng hình hạng nhẹ mới.
Nga chuẩn bị giới thiệu máy bay tiêm kích tàng hình hạng nhẹ mới.

Không có thông tin chi tiết về loại máy bay này. Nhưng theo những gì quan sát được trên ảnh, đó là nguyên mẫu máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ với một động cơ duy nhất. Máy bay có tên gọi ban đầu là "Checkmate" (Chiếu hết). Theo video quảng cáo của công ty, chiếc máy bay mới sẽ hướng đến xuất khẩu.

Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế (MAKS) được tổ chức hai năm một lần tại sân bay Zhukovsky gần Moscow kể từ năm 1993. Theo truyền thống, triển lãm là diễn đàn giới thiệu những thành tựu khoa học mới nhất của Nga trong lĩnh vực hàng không quân sự và dân dụng.

Ngày 17/4, tập đoàn Rostec của Nga  chia sẻ trên Twitter một bức ảnh về chiếc máy bay chiến đấu tàng hình mới được phát triển bởi United Aircraft Corporation (UAC).

Bức ảnh cho thấy những gì dường như là một hệ thống quang học được lắp đặt dưới máy bay chiến đấu mới, có tên gọi là "Checkmate".

Bộ khí tài quang điện tử trên máy bay "Checkmate"
Bộ khí tài quang điện tử trên máy bay "Checkmate"

Hình ảnh phản chiếu trên bề mặt hệ thống quang học cho thấy gì đó tương tự như tàu khu trục lớp Type 45 của Hải quân Hoàng gia Anh. Một tàu chiến thuộc lớp này, HMS Defender (D36) đã đối đầu với Hải quân Nga vào tháng trước khi cố gắng xâm phạm vùng biển ngoài khơi Crimea.

Một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga trả lời phỏng vấn RIA Novosti cho rằng, bức ảnh của Rostec là “một hệ thống kính ngắm tích hợp chỉ thị mục tiêu quang-điện tử, được lắp đặt trên máy bay”. Những hệ thống này được sử dụng để chỉ thị, xác dịnh mục tiêu cho các cuộc tấn công trên bộ hoặc trên biển.

Thiết kế của hệ thống này của Nga tương tự Hệ thống kính ngắm Quang Điện tử (EOTS) của Lockheed Martin, lắp đặt trên máy bay tàng hình đa nhiệm F-35.

Checkmate sẽ là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đa năng hạng nhẹ đầu tiên của Nga với một động cơ. Máy bay sẽ được phát triển dành cho xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm