Nga doạ cắt giảm sản lượng dầu vì giới hạn giá của G7

Nga có thể cắt giảm sản lượng và sẽ từ chối bán dầu cho bất kỳ quốc gia nào áp đặt mức giá trần của phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin cho biết.
cắt giảm sản lượng dầu

Nga, quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, có thể cắt giảm sản lượng và sẽ từ chối bán dầu cho bất kỳ quốc gia nào áp đặt mức giá trần của phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố. 

Đối với phản ứng của chúng tôi, tôi đã nói rằng Nga sẽ không bán dầu cho những quốc gia đưa ra quyết định như vậy”.

Nhóm G7, Liên minh châu Âu và Australia tuần trước đã đồng ý mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga.

"Chúng tôi nghĩ, có thể, thậm chí về khả năng, nếu cần thiết... Nga sẽ cắt giảm sản xuất," TT Nga cho biết.

Nga, quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê Út và là nhà xuất khẩu khí đốt lớn nhất, cho biết nước này đã có thỏa thuận sản xuất với các thành viên khác trong OPEC+, vì vậy một bước quyết liệt như cắt giảm sản lượng dầu hiện mới chỉ là khả năng. "Chúng tôi đang suy nghĩ về điều này... các bước cụ thể sẽ được vạch ra trong vài ngày tới", ông Putin giải thích. 

Bán dầu và khí đốt cho châu Âu là một trong những nguồn thu nhập ngoại tệ chính của Nga kể từ khi các nhà địa chất Liên Xô tìm thấy dầu và khí đốt ở vùng đầm lầy Siberia trong những thập kỷ sau Thế chiến thứ hai.

Người đứng đầu Điện Kremlin cảnh báo rằng những nỗ lực của phương Tây nhằm áp đặt giá trần sẽ dẫn đến sự sụp đổ toàn cầu của ngành dầu mỏ và sau đó là sự gia tăng kinh hoàng về giá.

"Điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chính ngành công nghiệp, bởi vì người tiêu dùng sẽ luôn muốn giá phải thấp hơn nữa. Ngành công nghiệp này vốn đã thiếu đầu tư, thiếu tài trợ và nếu chúng ta chỉ lắng nghe người tiêu dùng, thì các khoản đầu tư sẽ bị giảm về 0," ông Putin nói. "Tất cả những điều này ở một giai đoạn nào đó sẽ dẫn đến một đợt tăng giá thảm khốc và sau đó là sự sụp đổ của ngành năng lượng toàn cầu. Áp trần giá dầu là một đề xuất ngu ngốc, thiển cận và thiếu suy nghĩ."

Có thể bạn quan tâm