Nga kết thúc cuộc diễn tập ở Crimea, Mỹ đưa tàu tuần duyên đến Biển Đen

Hạm đội 6 của Mỹ đưa một tàu tuần tra Hamilton của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển đến Biển Đen trấn an đồng minh, khi Nga kết thúc cuộc diễn tập kiểm tra sẵn sàng chiến đấu ở Crimea.

Tài khoản Twitter của Hạm đội 6 của Mỹ cho biết: “Một tàu tuần tra lớp Hamilton của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Mỹ cơ động về phía bắc đi vào Biển Đen sau các hoạt động chung với tàu sân bay USS Roosevelt ở Aegean”.

Thông báo nhấn mạnh, chiến hạm sẽ có các hoạt động chung với “các đồng minh và đối tác của NATO trong khu vực”.

Hạm đội 6 của Mỹ, có trụ sở tại Naples (Ý) thường tiến hành các hoạt động hải quân, phối hợp với các đồng minh và đối tác của các quốc gia châu Âu.

Cùng lúc này, hai chiến hạm đổ bộ lớn của Hạm đội Biển Bắc (Nga) là Alexander Otrakovsky và Kondopoga vẫn đang hoạt động trên Biển Đen sau cuộc diễn tập quy mô lớn gần Crimea - theo thông báo của quân đội Nga ngày 26/4.

Cơ quan truyền thông của Hạm đội Phương Bắc cho biết: “Các tàu đổ bộ hạng nặng của Hạm đội Phương Bắc tiếp tục hoạt động ở Biển Đen theo các kế hoạch cho một cuộc hải trình tầm xa”.

Cuộc diễn tập quy mô lớn tại Crimea kết thúc ngày 25/4, thủy thủ đoàn của Alexander Otrakovsky và Kondopoga thực hiện nhiệm vụ diễn tập, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu cùng với lực lượng Quân khu phía Nam.

Ngày 22/4, cuộc diễn tập quy mô lớn của quân khu phía Nam và Lực lượng Đổ bộ Đường không Nga diễn ra tại Crimea. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc diễn tập có sự tham gia hơn 10.000 quân nhân, 1.200 phương tiện vũ khí và trang thiết bị quân sự, hơn 40 chiến hạm và 20 tàu tàu hậu cần kỹ thuật.

Lực lượng Đổ bộ đường không Nga diễn tập chiến đấu ở Crimea

Tham gia cuộc diễn tập có các tàu đổ bộ hạng nặng của Hạm đội Biển Bắc và Baltic, tàu đổ bộ hạng nhẹ, khinh hạm pháo binh của Hạm đội Biển Caspian cũng đến Biển Đen. Hạm đội Biển Đen báo cáo đã điều động 50 máy bay chiến đấu đến Crimea.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cho biết cuộc diễn tập ở Crimea rất thành công. Các đơn vị đang trở về nơi đóng quân thường trực, đó là các đơn vị của Quân đoàn 58 thuộc Quân khu miền Nam, Binh đoàn 41 thuộc Quân khu Trung tâm, Sư đoàn số 76 và 98 thuộc Lực lượng đổ bộ đường không. Các đơn vị sẽ về căn cứ đóng quân thường xuyên trước ngày 1/5.

Ngày 26/4, 50 máy bay và trực thăng cất cánh từ căn cứ sân bay ở Crimea về địa điểm thường trú sau cuộc diễn tập.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết, hơn 20 chiến hạm thuộc Hạm đội Biển Đen cũng đã trở về căn cứ thường trực, các tàu đổ bộ hạng nặng với lực lượng Hải quân đánh bộ cũng đã cơ động di chuyển về căn cứ thường trực.

Mỹ và các nước châu Âu tỏ ra khá lúng túng và đưa ra nhiều cáo buộc về việc Nga tăng cường binh lực ở Crimea và những hoạt động của quân đội Nga gần biên giới với Ukraine.

Nga kêu gọi không coi các cuộc điều động của Lực lượng vũ trang gần biên giới với Ukraine là biểu hiện khác thường. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: Nga có quyền điều động quân đội đi bất cứ nơi nào trên lãnh thổ của đất nước mình.

Có thể bạn quan tâm