Nga quyết tâm nghiên cứu để ra mắt đồng rúp kỹ thuật số

Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga (CBR) mới đây đã công bố dự thảo tài liệu định hướng chính sách tiền tệ quốc gia trong 3 năm tới. Báo cáo tiết lộ một trong những mục tiêu chính của cơ quan quản lý sẽ là giới thiệu phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ pháp định - đồng rúp.
Nga quyết tâm nghiên cứu để ra mắt đồng rúp kỹ thuật số

Theo hãng tin tức chuyên về tiền điện tử Bits.media của Nga đưa tin, việc triển khai toàn diện đồng rúp kỹ thuật số sẽ bắt đầu sau 2 năm nữa, tuy nhiên một số tính năng của nó, chẳng hạn như chế độ ngoại tuyến, cũng như kết nối các tổ chức và sàn giao dịch tài chính phi ngân hàng, dự kiến ​​phải chờ đến năm 2025.

CBR nhấn mạnh, cách tiếp cận theo từng giai đoạn hướng tới việc giới thiệu tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Nga (CBDC) sẽ cho phép các bên tham gia thị trường thích ứng với các điều kiện mới. Ngân hàng cũng lưu ý rằng nếu cần, một số hạn chế nhất định có thể được áp dụng như giới hạn số lượng đồng rúp kỹ thuật số có thể được giữ trong một ví duy nhất hoặc ấn định số tiền tối đa có thể được chuyển với mỗi giao dịch của người dùng.

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng CBDC có thể đe dọa sự ổn định của hệ thống ngân hàng nhưng Ngân hàng Trung ương Nga không mong đợi tiền gửi ngân hàng sẽ bị chảy ra theo quy mô lớn khi các tổ chức tài chính truyền thống thu hút vốn bằng cách cung cấp các chương trình trả lãi và thưởng.

Đối với các ngân hàng Nga, đồng rúp kỹ thuật số nên đóng vai trò là “một động lực bổ sung để tăng sức hấp dẫn của các tài khoản ngân hàng”. Ngân hàng TW Nga cho biết thêm, giữ tiền trong tài khoản ngân hàng sẽ có một số lợi thế nhất định so với việc lưu trữ tiền mặt trong ví kỹ thuật số là thu nhập tích lũy trước đây. Đó là lý do tại sao, Ngân hàng Trung ương không có ý định trả bất kỳ khoản lãi suất nào đối với việc nắm giữ đồng rúp kỹ thuật số trên nền tảng CBDC của mình.

Có thể bạn quan tâm