Nga tìm kiếm đầu tư của Ấn Độ trong lĩnh vực dầu khí

Nga kêu gọi Ấn Độ tăng cường đầu tư vào lĩnh vực dầu khí của đất nước, đồng thời quan tâm đến việc mở rộng mạng lưới bán hàng của các công ty Nga tại nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.
Nga tìm kiếm đầu tư của Ấn Độ trong lĩnh vực dầu khí

Nền kinh tế Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với cuộc tấn công vào Ukraine của Moscow.

Một số đồng minh phương Tây đã khuyến khích Ấn Độ lên án hành động của Nga ở Ukraine, sau khi New Delhi bỏ phiếu trắng tại Liên Hợp Quốc.

"Xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu mỏ của Nga sang Ấn Độ đã đạt 1 tỷ USD và có nhiều cơ hội rõ ràng để gia tăng con số này", Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, theo một tuyên bố của Đại sứ quán Nga tại Ấn Độ. 

"Chúng tôi quan tâm đến việc thu hút hơn nữa đầu tư của Ấn Độ vào lĩnh vực dầu khí của Nga và mở rộng mạng lưới bán hàng của các công ty Nga tại Ấn Độ", ông Novak nói với Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Khí đốt tự nhiên Ấn Độ Hardeep Singh Puri. Nga mong đợi cùng Ấn Độ tiếp tục hợp tác về năng lượng hạt nhân dân sự, bao gồm việc xây dựng các tổ máy mới tại một nhà máy điện hạt nhân ở thị trấn Kudankulam, miền nam Ấn Độ, ông Novak chia sẻ. 

Hoa Kỳ vào tuần trước đã cấm nhập khẩu dầu của Nga và Anh cho biết họ sẽ cũng sẽ sớm thực hiện biện pháp tương tự - những quyết định được cho là sẽ tiếp tục phá vỡ thị trường năng lượng toàn cầu, nơi Nga là nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai.

Các công ty nhà nước của Ấn Độ hiện nắm giữ cổ phần trong các mỏ dầu khí của Nga, trong khi các tổ chức của Nga bao gồm Rosneft sở hữu phần lớn cổ phần trong nhà máy lọc dầu Nayara Energy của Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm