Nga tìm ra biện pháp mới đối phó lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của EU

Moskva muốn chuyển hướng xuất khẩu than từ châu Âu sang châu Á Thái Bình Dương trong bối cảnh EU áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới trong lĩnh vực năng lượng.

Báo Vedomosti (Nga) ngày 8/4 dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này có thể chuyển hướng xuất khẩu than từ Liên minh châu Âu sang các nước châu Á - Thái Bình Dương thông qua các cảng biển ở khu vực châu Âu của Nga.

Một đoàn tàu chở than ở Yekaterinburg, Nga.
Một đoàn tàu chở than ở Yekaterinburg, Nga.

Ông Novak giải thích rằng các công ty Nga có cơ hội xuất khẩu than sang thị trường châu Á - Thái Bình Dương thông qua các cảng như Taman hoặc ở biển Baltic.

Theo các chuyên gia, việc chuyển hướng cung cấp than sang châu Á - Thái Bình Dương là một quyết định phù hợp đối với Nga trong hoàn cảnh hiện nay.

Một nguồn tin trong công ty than của Nga cho biết xuất khẩu năng lượng tới châu Âu của Nga có thể chủ yếu được chuyển hướng sang châu Á. Điều này là có triển vọng vì các nhà cung cấp khác sẽ chiếm vị trí của Nga ở thị trường cận biên châu Âu, gây ra sự khan hiếm ở châu Á.

Daniil Karimov, Giám đốc điều hành tại Ngân hàng Otkritie Financial Corporation, lưu ý rằng để tái cấu trúc dịch vụ hậu cần sang châu Á, Moskva cần phải giải quyết rất nhiều rào cản, bắt đầu bằng việc tìm kiếm khách hàng mới. Theo quan điểm của ông Karimov, để thực hiện điều này, các công ty xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ phải giảm chiết khấu đáng kể so với giá hiện hành.

"Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác đang tìm kiếm năng lượng giá rẻ. Nga sẽ cạnh tranh để chiếm thị phần tại thị trường này thông qua giảm giá", ông Karimov nói.

Có thể bạn quan tâm