Ngạc nhiên chưa, giá tranh trong mùa Covid

Vào giữa tháng 5 trong mùa Covid, một số bức tranh của cuối thế kỷ 19 và thế kỷ 20 có chất lượng vượt trội đã được đưa ra thị trường. Các nhà đấu giá dường như cố tình trưng bày các lô hàng đầu là tác phẩm của cùng một nghệ sĩ trong cùng loại giá cao nhất
Ngạc nhiên chưa, giá tranh trong mùa Covid

Tranh phong cảnh của Claude Monet

Hai bức tranh lớn của Claude Monet có thể được mua trong những ngày tới ở New York. Vào tối ngày 12 tháng 5, Sotheby’s sẽ bán “Đầm lầy với những bong hoa súng nước” (1917-1919), và một ngày sau Christie’s sẽ mời các nhà sưu tập tranh giải “Cầu Waterloo.Hiệu ứng sương mù ”(1899-1903). Cả hai nhà đấu giá đều không cho biết giá ước tính, nhưng báo chí biết được rằng “ Đầm lầy với những bong súng nước “ ước tính khoảng 40 triệu đô la, và “ Cầu Waterloo “ - khoảng 35 triệu đô la. Những con số ấy khiến người ta sửng sốt, nhưng thực ra đối với tranh của họa sỹ ấn tượng chủ yếu này giá tiền ấy không phải là nhiều.Kỷ lục đấu giá hiện tại được thiết lập vào năm 2019: bức tranh “ Đống rơm “ (1890 )được bán với giá 110,7 triệu USD. Và mặc dù khả năng bức tranh này bị vượt là rất ít, danh sách 10 tác phẩm đắt giá nhất của Monet có thể sẽ được điều chỉnh.

Hình ảnh khu đầm ở Giverny là một ví dụ tuyệt vời trong seri sau đó thực sự tạo ra chiếc cầu nối từ chủ nghĩa ấn tượng sang chủ nghĩa trừu tượng. Rung động, dường như những sắc màu nổi trên mảnh toan khổ 200x100 cm có khả năng tự biểu cảm. Không phải là vô cớ khi tại Tate Modern ở London, những bức tranh của sery này được treo cẩn thận đối diện với phòng tranh của Mark Rothko. Tuy nhiên, đường nét và hình dáng trên những thứ của Sotheby's cụ thể hơn, màu sắc tươi sáng hơn so với bức tranh cùng tên có cùng kích cỡ và hình dáng giống nhau, được bán vào năm 2008 với giá 40,9 triệu bảng Anh.

"Cầu ở Waterloo" là một tác phẩm sớm hơn "Đầm lầy với những bông súng nước", nhưng không thua kém trong việc thể hiện sự phát triển phong cách nghệ sĩ. Các đường viền của vật thể trung tâm đúng là đã tan biến trong màn sương mù màu xám xanh. Monet trong những năm đó đã bị cuốn hút bởi sự chuyển giao của các hiện tượng trong khí quyển trên nền các vật thể kiến trúc ). Vào năm 2007, một hình ảnh tương tự về cầu Waterloo đã được bán với giá 17,9 triệu bảng Anh trong ước tính ban đầu khoảng 6 - 8 triệu bảng Anh. Rõ ràng lần này Christie’s đã quyết định không hề khiêm tốn. Đại dịch là đại dịch, mhưng trường phái ấn tượng luôn có giá trị.

Chân dung Pablo Picasso

Không chỉ có hai bức tranh mẫu mực của Monets, mà hai bức tranh xuất sắc của Picasso cũng gần như đồng thời được đưa ra đấu giá. Hơn nữa, cả hai bức tranh của họa sỹ người Tây Ban Nha này đều mô tả cùng một người mẫu-cô bồ của nhà danh họa Maria-Teresa Walter. Con số ồn ào nhất thuộc về Christie’s với bức “Người đàn bà ngồi bên cửa sổ” (1932) ước tính trị giá lên tới 55 triệu đô la. Khiêm tốn hơn trong yêu cầu, khách hàng của Bonhams: ước tính cho "Người đàn bà đội chiếc mũ nồi tím " (1937) là 10-15 triệu đô la. Sự khác biệt được giải thích chủ yếu bởi kích thước - 146x114 cm so với 41x33 cm.

Nhưng xét về mặt về thành tựu nghệ thuật, có một điều lý thú hơn cả: với đơn sắc hình học được sắp xếp hợp lý, từ đó hình ảnh người con gái trở nên phức tạp, dường như phân tán ra nhưng ngắm kỹ một chút lại nhận ra sự hài hòa tuyệt vời. Trong lô Bonhams, chỉ có phần đầu của người mẫu “ vào khung” khung, nhưng ở đây Picasso thể hiện thủ thuật yêu thích của mình: kết hợp giữa nhìn trực diện và nhìn nghiêng.Ngoài ra, nhân vật kẹp giữa ba bức tường cộng thêm với kích thước nhỏ của tấm vải, điều này khiến chúng ta cảm thấy như được tiếp xúc trực tiếp với cô gái trong tranh –họa sỹ đã truyền đạt một cách cao tay nghề niềm mê say vật chất với người trong tranh.

"Tĩnh vật táo và lê" của Paul Cazanne

Một kiệt tác khác của trường phái ấn tượng trong cùng một cuộc đấu giá của Sotheby’s tranh của Monet là bức “Tĩnh vật. Táo và Lê “(1888–1890) của Paul Cézanne. Hình ảnh trái cây, được tạo ra bởi một tông màu điển hình của Cezanne, thoạt nhìn khá thực, nhưng vẫn có thể nhận ra nghệ sĩ đã vi phạm luật phối cảnh. Thấy rõ mặt bàn bày những trái táo, trái lê và cái đĩa bị nghiêng lệch. Có vẻ như mọi vật sẽ di chuyển sang bên phải. Sự thiếu ổn định làm cho bố cục trở nên động hơn và không theo tiêu chuẩn, và nói chung đó là một bước tiến tới chủ nghĩa hiện đại.

Chủ nhân đầu tiên của bức tranh là nhà buôn nghệ thuật nổi tiếng người Paris Ambroise Vollard, sau đó bà đã tham quan nhiều bộ sưu tập nổi tiếng và nhiều lần tham gia các cuộc triển lãm. Vì vậy, lô tranh có xuất xứ tuyệt vời. Cộng với giá trị nghệ thuật đặc biệt đã là đảm bảo cho ước tính ấn tượng khoảng 25-35 triệu đô la cho một bức tranh không lớn. Tuy nhiên, vào năm 2013, một bức tranh tĩnh vật rất giống của Cezanne cùng thời kỳ và kích thước đã được bán với giá 41,6 triệu đô la. Hiện tượng ấy khiến người ta không nghi ngờ rằng bây giờ cần kỳ vọng vào những gì vượt quá giới đáng kể của ước tính trên.

"Vô đề" của Mark Rothko

Bức tranh của Claude Monet, hóa ra, không phải là bức tranh đắt nhất tại cuộc đấu giá buổi tối của Christie. Một ước tính thậm chí còn cao hơn thuộc về búc tranh trìu tượng vô đề của Mark Rothko- tác phẩm áp chót của ông. Ba mặt phẳng màu xanh lá cây đậm, không ổn định về độ bão hòa, bị rửa sạch bởi các đường màu chàm lấp lánh, chuyển thành màu tím dọc theo các cạnh của khung vẽ. Một biểu hiện mẫu mực, một kết thúc xứng đáng cho sự sáng tạo - và một phép ẩn dụ đáng sợ, huyền bí về việc tiến đến cái vĩnh hằng: chưa đầy hai tháng sau khi tạo ra bức tranh, Rothko đã tự sát.

Bảy năm trước, tác phẩm này đã được bán tại Sotheby’s giá 39,9 triệu USD với ước tính khoảng 15-20 triệu USD. Christie’s và chủ sở hữu hiện tại của bức tranh rõ ràng đang trông đợi vào một kết quả khả quan hơn. Con số ước tính không xuất hiện trong phạm vi công cộng, nhưng như báo chí đã nói tại nhà đấu giá, con số này là khoảng 40 triệu đô la. Và ước tính thường thấp hơn số tiền bán được. Lưu ý rằng kỷ lục hiện tại về việc bán ra công chúng tác phẩm của Rothko được thiết lập chính tại Christie’s: Vào năm 2012, tác phẩm “ Da cam,Đỏ,Vàng” được bán với giá 86,8 triệu đô la, nhưng thực ra con số này còn lớn hơn nhiều. Ngoài ra, người ta tin rằng những hình ảnh có màu sắc tươi sáng ấm áp sẽ hấp dẫn hơn đối với các nhà sưu tập.

Nhà văn Tô Hoàng

Tin tức Nga

Có thể bạn quan tâm