Ngân hàng chào bán cả... vỏ bình gas để thu hồi nợ

Vừa qua, BIDV đã phát đi thông báo rao bán tài sản đảm bảo của nhiều khoản nợ hàng chục tỷ đồng.
Ngân hàng chào bán cả... vỏ bình gas để thu hồi nợ

Trong đó có khoản nợ của Công ty TNHH MTV Kinh doanh Dầu khí Việt Hải tại BIDV Bắc Hà Nội, với tổng dư nợ tính đến ngày 3/2 là hơn 32 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo của khoản nợ này bao gồm các thiết bị máy móc, nhà kho chứa hàng, quyền sử dụng đất, 90.065 vỏ bình gas, 13 xe ô tô bao gồm cả xe tải và xe con.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có 406.325 cổ phiếu của CTCP Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải. Giá khởi điểm của khoản nợ này là gần 21,2 tỷ đồng, thấp hơn 11 tỷ đồng so với dư nợ. Đây là lần thứ 5 BIDV chào bán khoản nợ này.

Tại BIDV Thành Đô, tài sản chào bán là các thửa đất trên 12 tỷ đồng đến trên 17 tỷ đồng của khách hàng cá nhân thế chấp khi vay vốn.

Cũng trong tháng 4, BIDV thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên (viết tắt là Công ty Tài Nguyên). Tài sản đấu giá là toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá (nợ gốc, lãi tạm tính đến ngày 29/3 là hơn 4.063 tỷ đồng).

Tài sản thế chấp cho khoản nợ này là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton ở huyện Nhà Bè, TP HCM; các quyền tài sản của mỏ đá ở huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. Trong đó, riêng dự án Kenton được định giá lên tới 7.836 tỷ đồng và chủ đầu tư đã thế chấp tại các ngân hàng gồm BIDV, MSB , PVCombank. Riêng giá trị tài sản bảo đảm được phân chia, hạch toán tại BIDV là hơn 4.545 tỉ đồng.

Ngoài ra, BIDV cũng phát mại để thu hồi khoản nợ của Công ty Nhà Hưng Ngân. Tính đến hết ngày 5/2, toàn bộ dư nợ của khoản vay là 518,7 tỷ đồng (gồm dư nợ gốc và lãi vay). Tài sản bảo đảm của khoản nợ được đem bán đấu giá gồm các lô nhà đất ở TP HCM, Hà Nội và Kiên Giang, trong đó có tài sản hình thành từ vốn vay là một phần dự án "Khu nhà ở cao tầng và khu phức hợp thương mại dịch vụ" tại quận 12, TP.HCM (không bao gồm 971 căn bộ của 3 block A1, A2, B1 đã nghiệm thu, bàn giao cho người mua)... Giá khởi điểm rao bán khoản nợ này là 466,9 tỷ đồng.

Cũng tại BIDV, BIDV Gia Định đã phối hợp cùng CTCP Đức Khải rao bán 65 căn hộ tại chung cư Kỷ Nguyên (The Era Town), địa chỉ 15B đường Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM.

Đây đã là lần thứ 3 BIDV rao bán các căn hộ tại dự án Era Town. Trước đó, tháng 10 và tháng 12/2019, ngân hàng này đã rao bán phát mại hàng chục căn hộ của chủ đầu tư Đức Khải với đơn cũng ở mức 15-16 triệu đồng/m2.

Có thể bạn quan tâm