Ngân hàng Nhà nước hút ròng gần 60.000 tỷ trong tuần qua

SSI Research cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang có xu hướng điều tiết thanh khoản trên hệ thống ngân hàng duy trì ở mức vừa đủ, không còn quá dồi dào như giai đoạn năm 2020-2021.
Ngân hàng Nhà nước hút ròng gần 60.000 tỷ trong tuần qua

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần 12-16/9, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết trong tuần trước Ngân hàng Nhà nước tiếp tục linh hoạt điều tiết thanh khoản hệ thống.

Trái ngược với diễn biến trong tuần trước đó, thanh khoản hệ thống được cải thiện đáng kể tuần qua và Ngân hàng Nhà nước bất ngờ sử dụng công cụ phát hành tín phiếu nhằm điều tiết thanh khoản trên thị trường.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành 44.600 tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất phát hành đã được đẩy lên 4% (tăng 1,3 điểm % so với trước đó).

Nghiệp vụ mua kì hạn 7 ngày cũng được sử dụng đều đặn với khối lượng trung bình hàng ngày đạt 1.000 tỷ đồng (giảm từ mức gần 15.000 tỷ đồng) và lãi suất tăng nhẹ lên 4,6% (tăng 0,1 điểm %).

Kết tuần, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng tổng cộng 59.600 tỷ đồng thông qua kênh hoạt động thị trường mở. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm duy trì ổn định quanh mức 4,5% (giảm 0,4 điểm %) và kỳ hạn 1 tuần – 1 tháng hạ nhiệt xuống còn 4,8% - 5,2%.

Nhóm phân tích cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang có xu hướng điều tiết thanh khoản trên hệ thống ngân hàng duy trì ở mức vừa đủ, không còn quá dồi dào như giai đoạn năm 2020-2021 nhằm duy trì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND phù hợp và có mức chênh lệch hợp lý với lãi suất USD, giảm thiểu áp lực lên tỷ giá.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND trong tuần qua ghi nhận mức tăng mạnh, tương đồng với các đồng tiền khác trong khu vực. Tỷ giá niêm yết tại Vietcombank tăng 90 đồng cho cả 2 chiều mua vào/bán ra trong khi tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đóng tuần ở mức VND23.650/USD, tương đương là tăng 0,57% so với cuối tuần trước.

Nhìn chung, mức biến động này vẫn trong tầm kiểm soát, khi đầu tuần trước Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh mức giá bán trên Sở Giao dịch NHNN lên VND 23.700/USD.

Về cuối năm, nhóm phân tích kỳ vọng nguồn cung ngoại tệ sẽ tích cực hơn theo yếu tố mùa vụ, đến từ hoạt động xuất – nhập khẩu, và kiều hối. Trong năm 2022 sức ép lên tỷ giá vẫn còn, nhưng có thể tình hình sẽ dịu bớt vào cuối năm khi đà tăng lãi suất của FED có thể đi vào giai đoạn cuối, và rủi ro về tăng trưởng/lạm phát của kinh tế thế giới có thể được nhìn nhận rõ ràng hơn.

Có thể bạn quan tâm