Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về việc khởi tố một nguyên Phó thống đốc

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình vừa bị Cơ quan điều tra khởi tố sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động điều hành chính sách tiền tệ, ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về việc khởi tố một nguyên Phó thống đốc

Ngày 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Đặng Thanh Bình (63 tuổi, nguyên phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) để điều tra tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB). Đồng thời, cấm ông Bình đi khỏi nơi cư trú. Quan chức cấp cao của NHNN này đã nghỉ hưu từ năm 2015, bị khởi tố sau khi cơ quan điều tra đã khởi tố 4 nguyên cán bộ của Tổ giám sát Thanh tra NHNN đặt tại VNCB trong giai đoạn tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém này.

Ngay sau khi cựu ông Đặng Thanh Bình bị khởi tố chiều 8/9, NHNN đã có thông tin chính thức liên quan tới sự việc. Trong thông báo ngắn gọn, NHNN xác nhận về sự việc khởi tố cựu quan chức này và cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra khi có yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và cần đợi kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng.

NHNN cũng khẳng định sự việc ông Đặng Thanh Bình bị khởi tố sẽ không ảnh hưởng đến công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Theo thông báo của Cơ quan điều tra- Bộ Công An, ngày 8/9, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Đặng Thanh Bình (sinh năm 1954) để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285, Bộ luật Hình sự. Ông Bình được xác định liên quan đến vụ án kinh tế làm thất thoát 9.000 tỷ đồng của ông Phạm Công Danh và đồng phạm tại Ngân hàng Xây dựng.

Năm 2005, ông Đặng Thanh Bình được bổ nhiệm là Phó Thống đốc NHNN, được giao phụ trách công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; phòng chống rửa tiền; thông tin tín dụng; pháp chế; hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân, hoạt động bảo hiểm tiền gửi, hoạt động của các hiệp hội trong ngành ngân hàng.

Trong đó, ông Bình được giao chuyên trách về nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, từng đảm nhận chức Chủ tịch HĐTV đầu tiên công ty VAMC này khi được thành lập vào cuối tháng 6/2013. Đến năm 2015, ông Bình rút khỏi VAMC và nghỉ hưu.

>> Nghìn tỷ thất thoát, có thu hồi được cho VNCB?

Có thể bạn quan tâm