Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ lỗ 143 tỷ USD trong 9 tháng

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) cho biết, đã mất 142,2 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 142,60 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm 2022 do lãi suất tăng và đồng franc Thụy Sĩ mạnh hơn làm giảm giá trị của các khoản đầu tư nước ngoài của ngân hàng trung ương.
Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ lỗ 143 tỷ USD trong 9 tháng

Khoản lỗ trên được nhận định là lớn nhất trong lịch sử 115 năm của SNB. Con số này lớn hơn một chút so với sản lượng kinh tế hàng năm của Maroc (132 tỷ USD). Tuy nhiên, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ không phải đối mặt với nguy cơ bị phá sản nhờ khả năng tạo tiền của mình.

Theo tìm hiểu, được biết, SNB đã lỗ 141 tỷ franc từ các vị thế ngoại tệ của mình khi trái phiếu và cổ phiếu được mua trong chiến dịch của ngân hàng này để ngăn chặn sự tăng giá của đồng franc đang bị giảm giá trị.

Con số này bao gồm các khoản lỗ liên quan đến tỷ giá hối đoái là 24,4 tỷ đồng do đồng franc mạnh hơn làm giảm giá trị của các khoản nắm giữ, bao gồm cổ phần của nhà bán lẻ cà phê Starbucks và chủ sở hữu Google Alphabet.

Lượng vàng nắm giữ mất 1,1 tỷ franc về giá trị.

Nhà kinh tế Alessandro Bee của UBS cho biết: “Những khoản lỗ này nghe có vẻ nhiều, nhưng SNB không phải là một công ty bình thường.

"Vấn đề là môi trường lạm phát đình trệ, nơi cổ phiếu mất giá, trái phiếu mất giá, vàng mất giá và đồng franc Thụy Sĩ trở nên mạnh hơn. Thông thường trái phiếu và vàng tăng giá khi cổ phiếu mất giá. Nhưng điều đó đã không xảy ra vào năm 2022."

Ông Bee nói thêm: "Các quy tắc phá sản thông thường" không được áp dụng, đồng thời lưu ý rằng SNB - ngân hàng đã tạo ra lợi nhuận 41,4 tỷ franc một năm trước đó, sẽ luôn có tính thanh khoản miễn là vẫn còn nhu cầu về franc Thụy Sĩ.

Trước đó, vào tháng 6, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ đã tăng lãi suất chủ chốt lên âm 0,25% và 0,5% vào tháng trước. Theo tính toán của Bloomberg, ngân hàng này vẫn kiếm được 69,3 triệu franc trong quý III, nâng tổng số tiền kể từ khi họ bắt đầu tính phí gửi tiền vào ngân hàng từ năm 2015 lên 11,9 tỷ franc.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ là một công ty cổ phần, có cả cổ đông là nhà nước lẫn tư nhân, và lợi nhuận được tính bằng cách so sánh chênh lệch giá tài sản vào đầu và cuối mỗi kỳ. Do đó, ngân hàng vẫn sẽ có thay đổi lớn về lợi nhuận và các khoản lỗ tạm thời vào cuối năm nay.

Có thể bạn quan tâm