Ngân hàng Thế giới cảnh báo suy thoái toàn cầu vào năm 2023

Ngân hàng Thế giới (WB) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2023 xuống mức “mấp mé” bờ vực suy thoái đối với nhiều quốc gia do tác động của việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất, cuộc chiến Nga - Ukraine …

suy thoái

WB cho biết họ dự kiến ​​tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ là 1,7% vào năm 2023, tốc độ chậm nhất - bên ngoài cuộc suy thoái 2009 và 2020 - kể từ năm 1993. Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu trước đó vào tháng 6/2022, ngân hàng đã dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 ở mức 3,0%.

Vào năm 2024, Ngân hàng dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ tăng lên 2,7% - thấp hơn mức ước tính 2,9% trước đó - và cho biết mức tăng trưởng trung bình trong giai đoạn 2020-2024 sẽ dưới 2% - tốc độ 5 năm chậm nhất kể từ năm 1960.

Ngân hàng cho biết sự suy giảm lớn ở các nền kinh tế tiên tiến, bao gồm cả việc cắt giảm mạnh dự báo xuống 0,5% cho cả Hoa Kỳ và khu vực đồng euro, có thể báo trước một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu mới chưa đầy ba năm sau lần gần đây nhất. 

"Với các điều kiện kinh tế mong manh, cộng thêm bất kỳ diễn biến bất lợi mới nào - chẳng hạn như lạm phát cao hơn dự kiến, lãi suất tăng đột ngột để kiềm chế lạm phát, sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 hoặc căng thẳng địa chính trị leo thang - có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái," ngân hàng cho biết trong một tuyên bố kèm theo báo cáo.

Ngân hàng Thế giới cho biết triển vọng ảm đạm sẽ là đặc biệt khó khăn đối với các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi, khi họ phải vật lộn với gánh nặng nợ, tiền tệ và tăng trưởng thu nhập yếu, cũng như đầu tư kinh doanh chậm lại. 

Sự yếu kém trong tăng trưởng và đầu tư kinh doanh sẽ làm trầm trọng thêm những vấn đề khó khăn trong giáo dục, y tế, nghèo đói và cơ sở hạ tầng cũng như biến đổi khí hậu”, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết trong một tuyên bố. 

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2022 giảm xuống còn 2,7%  - tốc độ chậm thứ hai kể từ giữa những năm 1970 sau năm 2020, do các hạn chế về Covid-19, hạn hán, bất ổn thị trường bất động sản ảnh hưởng đến tiêu dùng, sản xuất và đầu tư. WB dự đoán mức phục hồi lên 4,3% cho năm 2023, nhưng thấp hơn 0,9 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 6 do mức độ nghiêm trọng của sự gián đoạn Covid-19 và nhu cầu bên ngoài suy yếu.

Ngân hàng Thế giới lưu ý rằng một số áp lực lạm phát bắt đầu giảm bớt khi năm 2022 sắp kết thúc, với giá năng lượng và hàng hóa”hạ nhiệt”, nhưng cảnh báo rằng rủi ro gián đoạn nguồn cung mới là cao và việc lạm phát cơ bản tăng cao có thể sẽ kéo dài. Điều này có thể khiến các ngân hàng trung ương phản ứng bằng cách tăng lãi suất chính sách nhiều hơn dự kiến hiện tại, làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái toàn cầu.

Ngân hàng kêu gọi tăng cường hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để giúp các nước có thu nhập thấp đối phó với các cú sốc lương thực và năng lượng, người dân phải di dời do xung đột và nguy cơ khủng hoảng nợ ngày càng tăng.

Báo cáo cho biết cần có các khoản tài trợ và ưu đãi mới cùng với việc tận dụng vốn tư nhân và các nguồn lực trong nước để giúp thúc đẩy đầu tư vào thích ứng với khí hậu, nguồn nhân lực và sức khỏe.

Báo cáo mới đây được đưa ra trong bối cảnh hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới trong tuần này dự kiến sẽ xem xét một "lộ trình phát triển" mới để tổ chức mở rộng khả năng cho vay nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các cuộc khủng hoảng toàn cầu khác. Kế hoạch này sẽ hướng dẫn các cuộc đàm phán với các quốc gia cổ đông, dẫn đầu là Hoa Kỳ, cho cuộc cải cách lớn nhất trong mô hình kinh doanh của ngân hàng kể từ khi được thành lập vào cuối Thế chiến thứ hai.

Có thể bạn quan tâm