Ngân hàng Thế giới từ chối khoản vay mới cho Trung Quốc

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết WB sẽ không xem xét một khoản vay mới cho Trung Quốc.
Ngân hàng Thế giới từ chối khoản vay mới cho Trung Quốc

Ngân hàng Thế giới sẽ cung cấp một số hỗ trợ kỹ thuật trong công cuộc ngăn ngừa dịch bệnh virus corona, nhưng sẽ không thông qua một khoản vay mới cho Trung Quốc, Chủ tịch David Malpass cho biết. 

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều cầu mong các vấn đề về virus corona có thể nhanh chóng được giải quyết. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp hỗ trợ về mặt kỹ thuật trong các lĩnh vực như chính sách y tế, vệ sinh, bệnh lý….” Ông David Malpass nói trong cuộc phỏng vấn vào thứ Hai (10/2). 

Ông David Malpass chia sẻ với Reuters rằng Ngân hàng Thế giới đang hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để hỗ trợ Trung quốc, bao gồm việc đưa ra lời khuyên dựa trên dữ liệu từ các cuộc khủng hoảng sức khoẻ trong quá khứ… Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới không có kế hoạch hỗ trợ tài chính vì Trung Quốc vốn là quốc gia có nguồn lực dồi dào. 

Được thành lập vào sau Thế chiến II với mục tiêu giúp xây dựng lại châu Âu, Ngân hàng Thế giới hiện có khoảng 470 tỷ USD tài sản và Trung Quốc là một trong số những quốc gia có tỷ lệ vay lớn nhất, với 14,8 tỷ USD được cam kết vay từ 2011. Trung Quốc cũng là cổ đông lớn thứ ba của Ngân hàng xếp sau Hoa Kỳ và Nhật Bản. 

“Bản thân Trung Quốc luôn có một khoản dự trữ lớn, và các khoản vay mới không được xem xét tại thời điểm này,” ông Malpas cho biết.

Theo báo cáo vào tháng Một từ Trung Quốc, quốc gia tỷ dân hiện đang nắm giữ 3.115 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối. 

Tại Trung Quốc, hơn 300 công ty sản xuất và dịch vụ đang tìm kiếm khoản vay hơn 8,2 tỷ USD để giảm bớt các gánh nặng do tác động của dịch virus corona đang bùng phát.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại 5% hoặc ít hơn trong quý II tới, một nhà kinh tế của chỉnh phủ nước này ước tính. 

Chủ tịch David Malpass từ chối đưa ra dự đoán về ảnh hưởng của đại dịch virus corona đối với sự tăng trưởng kinh tế thế giới. Ông cho rằng vẫn còn quá sớm để nói nếu Ngân hàng Thế giới dự báo cắt giảm. 

“Rõ ràng, dịch virus corona đang làm chậm sự tăng trưởng trong nửa đầu 2020. Nhưng hiện khó có thể dự đoán được hậu quả lâu dài của dịch bệnh bởi sẽ còn những phản ứng và điều chỉnh mới được thực hiện.”

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm