Ngân hàng Úc Westpac Bank đối mặt với cáo buộc vi phạm rửa tiền

Ngân hàng Úc Westpac Bank đã vướng phải các cáo buộc liên quan đến quy tắc chống rửa tiền.
Ngân hàng Úc Westpac Bank đối mặt với cáo buộc vi phạm rửa tiền

Ngân hàng Westpac Bank của Úc đã phải đối mặt với cáo buộc 23 triệu lần vi phạm các quy tắc chống rửa tiền và cho phép thanh toán từ các quốc gia “có nguy cơ rửa tiền cao” và tội phạm buôn bán trẻ em.

Cơ quan giám sát tội phạm hành chính (AUSTRAC) cho biết trong hồ sơ toà án, ngân hàng lớn thứ hai nước Úc này đã vi phạm nghiêm trọng đến luật chống rửa tiền. AUSTRAC đang theo đuổi khoản án phạt lên tới 14 triệu USD đối với mỗi giao dịch không theo dõi đầy đủ hoặc không báo cáo đúng hạn của Westpac. 

Cổ phiếu của Westpac đã sụt giảm 2,2% trên thị trường chứng khoán. 

Các khoản thanh toán Westpac tạo điều kiện thông qua mà không có sự giám sát đã diễn ra từ năm 2013 đến cuối 2018, AUSTRAC lưu ý trong hồ sơ toà án. 

Cũng theo hồ sơ cho biết, Westpac duy trì mối quan hệ với các ngân hàng nước ngoài mà không đánh giá mối quan hệ kinh doanh, sản phẩm, khách hàng hay thanh toán của họ; ngay cả khi những ngân hàng này có liên hệ tới những quốc gia có “rủi ro cao” hoặc bị trừng phạt như Iran, Lebanon, Ukraine, Zimbabwe và Cộng hoà Dân chủ Congo. “Westpac đã cho phép những quốc gia có rủi ro rửa tiền cao hoặc bị trừng phạt có thể truy cập được vào hệ thống thanh toán của Úc,” AUSTRAC nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng đã biết từ năm 2013 về rủi ro “buôn bán trẻ em tăng cao tại Philippines và Đông Nam Á”, nhưng không thiết lập một hệ thống phát hiện tự động cho đến tận 2018. Một khách hàng của Westpac đã nhận án tù vì tội buôn bán, khai thác trẻ em. “Ngân hàng đã phát hiện ra một số hoạt động đáng ngờ trong tài khoản nhưng lại không xem xét kĩ mà vẫn tiếp tục gửi các khoản thanh toán, giao dịch tới Philippines thông qua nhiều kênh không theo dõi thích hợp,” hồ sơ của AUSTRAC ghi rõ. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm