Ngân hàng Vietcombank muốn phát hành hơn 2,7 tỷ cổ phiếu trả cổ tức

Nếu phát hành cổ phiếu thành công, vốn điều lệ của ngân hàng Vietcombank sẽ tăng từ 47.325 tỷ lên hơn 75.000 tỷ đồng và là ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất trong hệ thống.
Ngân hàng Vietcombank muốn phát hành hơn 2,7 tỷ cổ phiếu trả cổ tức

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) vừa công bố tờ trình bổ sung về phương án tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận giữ lại năm 2021 và lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018.

Theo đó, ngân hàng Vietcombank dự kiến sẽ phát hành tối đa gần 2,77 tỷ cổ phiếu, tương đương tăng vốn điều lệ thêm tối đa 58,4%.

Thời gian phát hành được dự kiến trong năm 2023, 2024. Thời điểm cụ thể giao cho HĐQT quyết định sau khi được sự chấp thuận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đáng chú ý, nếu phát hành thành công, Vietcombank sẽ là quán quân vốn điều lệ trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Hiện tại, vốn điều lệ của Vietcombank là thấp nhất trong số các NHTM Nhà nước, thấp hơn một số NHTM cổ phần và có khoảng cách lớn so với các ngân hàng hàng đầu  trong khu vực. 

Tuy nhiên, việc phát hành của Vietcombankđược dự báo sẽ có nhiều khó khăn do không có nhiều đối tác có đủ tiềm lực tài chính phù hợp với mục tiêu của ngân hàng và sẵn sàng đầu tư vào thời điểm này.

Bên cạnh đó giải pháp phát hành trái phiếu tăng vốn cũng gặp khó do xu hướng thắt chặt tiền tệ, lãi suất tăng và gây áp lực gia tăng chi phí vốn của Vietcombank.

Năm 2022, Vietcombank công bố lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng mẹ năm 2022 đạt khoảng 36.774 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2021 và đạt 119% kế hoạch năm. 

Có thể bạn quan tâm