Ngán ngẩm cách hành xử của taxi truyền thống, nhiều tài xế "đầu quân" cho Uber, Grab

Từ nhiều năm nay, việc tài xế taxi truyền thống đình công để phản đối cách hành xử của hãng thường xuyên xảy ra. Nhất là khi Uber và Grab đang ngày càng chiếm nhiều thị phần hơn, nhiều taxi truyền thố
Ngán ngẩm cách hành xử của taxi truyền thống, nhiều tài xế "đầu quân" cho Uber, Grab

 Ví như hồi tháng 7/2008, hàng trăm tài xế taxi thuộc Công ty cổ phần taxi Hà Nội, Công ty taxi Mai Linh,... đã đồng loạt nghỉ làm vì giá xăng dầu tăng nhưng mức khoán của công ty không giảm khiến đời sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Mới đây nhất, vào sáng hôm qua (27/11), hàng trăm lái xe taxi đã tụ tập trước trụ sở Công ty Taxi Ba Sao tại Trung Yên 10, Hà Nội để đình công phản đối một số khoản thu cao, vô lý của hãng này như: phí bộ đàm, bảo hiểm, tiền xăng xe… khiến các tài xế lao đao.

Cụ thể, chia sẻ với phóng viên, các lái xe của hãng taxi Ba sao cho biết, thu nhập hiện nay của họ đã giảm đến 50% so với trước đây. Điều này cũng có phần do cạnh tranh của các hãng sử dụng công nghệ kết nối với hành khách Uber, Grab.

Theo đó, với mỗi ca 12 tiếng, họ chỉ kiếm được từ 300.000 – 500.000 đồng, còn ca 24 tiếng cũng chỉ kiếm được từ 600.000-800.000 đồng.

Trong khi đó, các tài xế vẫn phải trả tiền lãi, tiền xăng xe, tiền đàm, tiền ăn uống,... khiến họ gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, có tài xế vẫn đang phải trả góp cho công ty trong tình cảnh phải đi vay mướn, nợ nần.

Thêm nữa, nhiều tài xế hãng xe này cho biết, hàng tháng họ phải đóng 50.000 đồng cho quỹ công đoàn nhưng không hề được biết tổ trưởng Công đoàn hay Chủ tịch Công đoàn của công ty là ai.

“Từ khi đi làm, tôi đều đóng rất đầy đủ những khoản phí mà hãng yêu cầu, nhưng khi bố mẹ, vợ con tôi ốm đau thì không bao giờ thấy công đoàn đến thăm hỏi”, một tài xế của hãng taxi này nói.

Đáng nói, tài xế tên C. Đ. T. , một trong những người đại diện anh em tài xế của hãng taxi này đã làm đơn kiến nghị gửi lên Công ty từ nhiều tháng nay cho biết: “Chúng tôi làm đúng trình tự, làm đơn kiến nghị có lý, có tình, với tinh thần xây dựng và thiện chí. Tuy nhiên, kiến nghị đến nay vẫn không được giải quyết, thậm chí chính tôi và một số lái xe khác còn bị đuổi việc…”.

Theo đó, trong đơn gửi tới lãnh đạo Công ty, các lái xe kiến nghị giảm 500.000 đồng phí quản lý bộ đàm trong xe/tháng, đồng thời công ty cần rà soát, sắp xếp lại hoạt động của tổ chức công đoàn để quan tâm tới đời sống của lái xe hơn...

Bên cạnh đó, vào sáng qua, khi rất nhiều tài xế tụ tập phía bên dưới trụ sở hãng taxi Ba sao, thì bà Đinh Thị Minh Hậu, Tổng giám đốc Công ty này tuy có mặt ở trụ sở nhưng lại không hề xuống gặp gỡ, đối thoại với người lao động của mình để tìm cách tháo gỡ.

Ngược lại, theo ghi nhận của phóng viên, bà này còn gọi điện cho cảnh sát 113 và cảnh sát khu vực nhằm gây áp lực cho các tài xế.

Chia sẻ về cách cư xử của các hãng taxi truyền thống, anh Thế Bình, người đã làm cho một hãng taxi truyền thống gần 10 năm và mới chuyển sang làm tái xế cho hãng Uber được vài tháng chia sẻ: “Trước khi Uber và Grab vào Việt Nam, tài xế lái taxi truyền thống vẫn có thể kiếm ăn tốt. Tuy nhiên, từ khoảng 3 năm trở lại đây, hai hãng này ngày càng có nhiều khách và có những lợi thế hơn hẳn taxi truyền thống nên chúng tôi chẳng kiếm được bao nhiêu”.

Thêm nữa, anh Bình cho biết, nhiều lái xe đã bỏ taxi truyền thống sang làm cho Grab hoặc Uber từ nhiều năm nay, “như tôi chỉ mới sang làm cho Uber được mấy tháng là rất muộn đấy”, anh Bình nói.

Tựu lại, nhiều tài xế taxi truyền thống hiện nay vừa không kiếm được bao nhiêu, vừa phải chịu những khoản thu phí vô lý từ công ty khiến đời sống của họ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, sự lớn mạnh không ngừng của các hãng taxi công nghệ đã và đang là thỏi nam châm hút dần tài xế từ các hãng taxi truyền thống sang bên mình.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm