Ngành ngân hàng được "bật đèn xanh" về việc nới room tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa chính thức chấp thuận cho một số ngân hàng được nới room tín dụng khi điều kiện dịch bệnh được khống chế trên toàn cầu, nền kinh tế cần nhiều vốn hơn cho phục hồi và tăng trưởng,
Ngành ngân hàng được "bật đèn xanh" về việc nới room tín dụng

Ngày 15/7, NHNN cho biết đã đồng ý điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) đảm bảo nguyên tắc nhất quán để đạt được mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và thực hiện chủ trương của Chính phủ “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được thực hiện trên cơ sở đề nghị của tổ chức tín dụng. NHNN cũng đánh giá kỹ tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh của từng TCTD, ưu tiên đối với TCTD thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân.

Theo NHNN, việc "nới room" nhằm góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế trước tác động bất lợi của đại dịch COVID-19, đồng thời không chủ quan với rủi ro lạm phát, song song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách tiền tệ khác.

Cụ thể, thay vì mức cao nhất là 10-12% được cấp ban đầu, trong đợt cấp tăng trưởng tín dụng lần này, có ngân hàng được điều chỉnh mức tăng trưởng tín dụng cả năm lên tới 14-15%.

Các ngân hàng được nới room tín dụng hầu hết là những ngân hàng đã đáp ứng tốt chuẩn Basel II, một số đã bước sang lộ trình Basel III.

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức cuộc họp với các TCTD là hội viên để trao đổi, thống nhất phương thức và thời gian thực hiện việc giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021 theo chỉ đạo của lãnh đạo NHNN.

Sau đó, nhiều ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất để hỗ trợ DN, người dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19. Lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng ngoài việc hỗ trợ DN, người dân, nền kinh tế vượt qua khó khăn, vẫn phải bảo đảm an toàn hệ thống.

Có thể bạn quan tâm