"Ngày phán xét" của Tesla sắp trở thành hiện thực

Đó là ngày mà công ty lừng danh của tỷ phú Elon Musk hết tiền và nó đang rất gần.
"Ngày phán xét" của Tesla sắp trở thành hiện thực

Theo các nhà phân tích phố Wall, sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu Tesla trong tháng 3 sẽ gây nhiều hệ lụy với khả năng huy động vốn của hãng xe điện lừng danh. Chỉ riêng trong tháng qua, cổ phiếu Tesla đã mất 22% giá trị do lo ngại về một vụ tai nạn chết người ở California tuần trước cũng như những quan ngại về tốc độ sản xuất Model 3.

FactSet cho biết, khoản trái phiếu 5,3% Tesla phát hành tháng 8 năm ngoái và đáo hạn vào năm 2025 cũng đã tụt 4% trong ngày 28/3. Giá trái phiếu cũng giảm 8% trong tháng này.

Morgan Stanley đã cảnh báo các cổ đông của Tesla rằng sự sụt giảm của cổ phiếu có thể là dấu hiệu cho thấy những diễn biến tệ hơn. Mức giá thấp sẽ dẫn đến những mức giá thấp hơn. Đối với một công ty muốn huy động thêm vốn để phục vụ quá trình hoạt động, sự sụt giảm của giá cổ phiếu có thể dẫn tới thảm họa, dẫn tới những biến động không thể lường trước.

Adam Jonas, nhà phân tích của Morgan Stanley, nhấn mạnh: "Tesla cần đẩy nhanh tốc độ sản xuất Model 3 nếu muốn huy động được thêm vốn với mức giá hấp dẫn với công ty. Theo đó, họ cần xuất xưởng 2.500 xe/tuần trước khi đạt mục tiêu 5.000 chiếc trong cùng thời gian".

Một công ty tài chính danh tiếng khác cũng đang bi quan về khả năng sản xuất xe Model 3 của Tesla. Theo đó, Moody’s đã hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Tesla sau phiên giao dịch hôm thứ 3 đồng thời thay đổi đánh giá từ mức ổn định sang tiêu cực dựa vào tình trạng trì trệ trong việc sản xuất xe cũng như tình hình tài chính của công ty.

Cuối năm 2017, Tesla có 3,4 tỷ USD. Công ty đã đốt hết 2 tỷ USD trong năm ngoái và khoảng 3,4 tỷ USD kể từ khi bắt đầu gọi vốn. Với tỉ lệ đốt tiền như hiện nay, Tesla sẽ nợ 230 tỷ vào tháng 11/2018 và 920 tỷ vào tháng 3/2019. Moody’s tin rằng Tesla sẽ sớm phải huy động thêm vốn nhằm hoàn trả các khoản nợ đáo hạn và tránh tình trạng thiếu thanh khoản.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào Tesla cũng nhìn thấy những vấn đề tài chính mà công ty của Elon Musk đang đối mặt. Fred Hickey, biên tập viên tờ High Tech Strategist, cũng cảnh báo rằng Tesla cần rất nhiều tiền trong khi một số đang mất lòng tin vào công ty, nhất là sau việc Moody's hạ tín nhiệm và sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu và trái phiếu.

Trong thư gửi tới khách hàng, Gabe Hoffman của Accipiter Capital nhấn mạnh: "Tesla là một công ty không có khả năng tài chính. Nó có một bảng cân đối kế toán lộn ngược. Hàng tỷ USD đã bị đốt và chưa có dấu hiệu cho thấy quá trình này sắp ngừng lại. Nhu cầu về tài chính sẽ khiến Tesla phải phát hành lượng cổ phiếu lớn".

Tesla không phản hồi trước các thông tin trên.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm