Nghị sỹ Anh ủng hộ Hạ Viện tìm lựa chọn khác cho tiến trình Brexit

Hạ Viện Anh bỏ phiếu về một sửa đổi với vấn đề Brexit do nghị sỹ-cựu bộ trưởng Oliver Letwin thuộc đảng Bảo thủ đề xuất, theo đó, Hạ Viện sẽ nắm quyền điều hành việc tìm lựa chọn khác cho Brexit.
Nghị sỹ Anh ủng hộ Hạ Viện tìm lựa chọn khác cho tiến trình Brexit

Người dân tuần hành phản đối Brexit bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở London, Anh, ngày 19/3/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tối 25/3, Hạ Viện Anh đã bỏ phiếu về một sửa đổi đối với vấn đề Brexit do nghị sỹ - cựu bộ trưởng Oliver Letwin thuộc đảng Bảo thủ đề xuất. Theo đó, Hạ Viện chứ không phải chính phủ sẽ nắm quyền điều hành việc tìm ra lựa chọn khác cho tiến trình Brexit.

Đề xuất đã nhận được 329 phiếu ủng hộ và 302 phiếu chống.

Trong số phiếu ủng hộ đề xuất này có 30 nghị sỹ Bảo thủ và 3 quốc vụ khanh chính phủ gồm Richard Harrington, Alistair Burt và Steve Brine.

Các quốc vụ khanh này đã đệ đơn xin từ chức trong chính phủ.

Nhận xét về kết quả bỏ phiếu, Bộ trưởng Brexit thuộc Công đảng đối lập Keir Starmer cho rằng đây là một thất bại "bẽ bàng" của chính phủ.

Theo ông, Thủ tướng Theresa May đã "mất kiểm soát hoàn toàn trong đảng Bảo thủ của bà, trong nội các cũng như đối với tiến trình Brexit."

Với kết quả bỏ phiếu trên, Hạ Viện Anh sẽ tiến tới bỏ phiếu các lựa chọn khác thay thế thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May vào tối 27/3.

Các nghị sỹ có thể đưa ra bỏ phiếu các lựa chọn như một Brexit "mềm hơn", hay trưng cầu ý dân lần hai.

Tuy nhiên, trước đó cùng ngày, Thủ tướng May đã cảnh báo rằng việc bỏ phiếu tất cả các phương án khác nhau sẽ có thể dẫn đến kết quả không có phương án nào nhận được đại đa số phiếu ủng hộ từ các nghị sỹ.

Thủ tướng May cũng nói rõ bà không cam kết chính phủ của bà sẽ làm theo kết quả của các cuộc bỏ phiếu này, bởi không một chính phủ nào có thể đưa ra một cam kết sẽ thực hiện một việc mà không biết nội dung.

Tuy nhiên, bà May cam kết "sẽ tham gia tích cực trên tinh thần xây dựng trong tiến trình này."

Trong tối 25/3, Hạ viện Anh cũng bỏ phiếu về đề xuất sửa đổi của nghị sỹ Công đảng Margaret Beckett, theo đó kéo dài thời hạn Brexit nếu thỏa thuận Brexit đến ngày 5/4 không được thông qua.

Đề xuất đã bị thất bại với tỷ lệ 314 phiếu chống và 311 phiếu thuận.

Trước đó, Thủ tướng May đã đề xuất chính phủ đưa ra các lựa chọn khác nhau để bỏ phiếu cho một Brexit khác thay thế cho thỏa thuận Brexit hiện nay của bà.

Nhưng các nghị sỹ ủng hộ những đề xuất sửa đổi của nghị sỹ Letwin cho biết họ không tin tưởng chính phủ sẽ cho các nghị sĩ có tiếng nói trong tất cả các lựa chọn khác nhau về Brexit.

Theo Diễm Quỳnh/Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm