Nghi vấn Houthi tấn công tàu chở dầu của Hy Lạp tại cảng dầu khí Ả rập Xê út

Ngày 25/11, hải quân Houthi tiến hành một cuộc tấn công vào cảng xăng dầu của Ả rập Xê út gần thành phố Jeddah trên Biển Đỏ, vụ tấn công làm hỏng một tàu chở dầu của Hy Lạp.

Đại tá Turki Al-Malki, phát ngôn viên của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu cho biết chiếc tàu chở dầu bị trúng mảnh vỡ từ một cuộc tấn công bằng xuồng đánh bom tự sát (WBIED) của du kích Houthi (phong trào Ansar Allah).

Phát ngôn viên Liên minh quân sự tuyên bố WBIED đã bị đánh chặn và trúng mảnh đạn của vụ nổ. Nhưng người điều hành tàu chở dầu thuộc công ty TMS Tankers, có trụ sở tại Athens cho biết: chiếc Agrari mang cờ Maltese bị trúng đòn tấn công trực tiếp.

Công ty tuyên bố: “Agrari đã bị tấn công trực tiếp vào mạn tàu, vị trí cao hơn mực nước khoảng một mét và bị thủng”, “…thủy thủ đoàn an toàn và không có ai bị thương. Không có ô nhiễm do tràn dầu. Chiếc tàu đang trong tình trạng dằn tàu ổn định”.

Bộ Năng lượng Ả rập Xê út cho biết lực lượng cứu hỏa nhanh chóng dập tắt ngọn lửa bùng phát sau vụ tấn công. Phát ngôn viên của Bộ nhấn mạnh rằng, việc cung cấp nhiên liệu cho khách hàng của công ty Aramco không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này.

Những bức ảnh vệ tinh mới, do các nhà quan sát đăng tải trên Twitter cho thấy, đòn tấn công xuồng đánh bom tự sát (WBIED) vào Agrari gây lên một vụ tràn dầu lớn trên vùng nước của cảng xuất khẩu dầu mỏ Jeddah.

Vị trí tàu chở dầu đang neo đậu và hướng tràn dầu trên biển

Nghi vấn Houthi tấn công tàu chở dầu của Hy Lạp tại cảng dầu khí Ả rập Xê út ảnh 3

Ảnh chụp vệ tinh ghi lại một số vị trí tràn dầu trên biển

Lực lượng Houthi nhiều lần sử dụng WBIEDs tấn công vào các chiến hạm của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu và các căn cứ hải quân của Ả rập Xê út trong vài năm trở lại đây. Nhưng lực lượng kháng chiến Yemen chưa xác nhận đã tiến hành cuộc tấn công vào tàu chở dầu Agrari.

Vài ngày trước, Houthi tuyên bố tiến hành cuộc tấn công thành công bằng tên lửa hành trình "nội địa Qus-2" vào một nhà máy lọc dầu của công ty Hoàng gia Aramco ở Jeddah. Những cuộc tấn công vào các cơ sở kinh tế nhạy cảm của Ả rập Xê út của lực lượng kháng chiến Yemen hiện đang nhằm mục đích gây tổn thất về kinh tế cho Vương quốc Dầu mỏ, buộc quốc gia này phải chấm dứt cuộc chiến ở Yemen. 

Có thể bạn quan tâm