Nghi vấn không quân Mỹ không kích kho vũ khí của dân quân người Shiite Iraq

Ngày 26/7, một vụ nổ dữ dội phá hủy nhà kho vũ khí của Lực lượng Động viên Rộng rãi Iraq (PMF), nòng cốt là lực lượng dân quân người Shiite Iraq tại Quận Najaf, miền nam quốc gia này.

Cơ quan Truyền thông An ninh Iraq tuyên bố, vụ nổ là kết quả của “sự kết hợp giữa việc cất giữ vũ khí đạn dược bất cẩn và nhiệt độ cao”, đồng thời cho biết thêm, đây không phải là một vụ không kích, hệ thống phòng không Iraq không phát hiện bất cứ máy bay nào trong khu vực xảy ra vụ việc.

Theo thông tin của đơn vị PMU Imam Ali Combat Division, các cuộc không kích không xác định là nguyên nhân của vụ nổ. Tuyên bố cho biết: Đã có cuộc không kích vào thánh địa Najaf ở Iraq. Mục tiêu là một tòa nhà lưu trữ thiết bị cho Sư đoàn chiến đấu Imam Ali - thành phận của lực lượng Hashd al-Shaabi (PMU)

Truyền thông mạng xã hội, ủng hộ PMF cáo buộc quân đội Mỹ và Israel đã tiến hành cuộc tấn công. Theo cao buộc này, UAV của Mỹ hoặc Israel đã tiến hành cuộc tấn công. Cùng lúc một nhóm vũ trang không xác định phóng rockets vào khu vực dân sự ở Najaf, làm hư hại một tòa nhà, một rocket không nổ. 4 người dân thường bị thương.

Truyền thông Iraq cáo buộc Mỹ hoặc Israel đã tiến hành cuộc không kích vào kho vũ khí của PMU.
Truyền thông Iraq cáo buộc Mỹ hoặc Israel đã tiến hành cuộc không kích vào kho vũ khí của PMU.

Phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu bác bỏ những cáo buộc, tuyên bố không có bất kỳ cuộc không kích nào của Mỹ được tiến hành ở Syria hoặc Iraq trong những ngày qua. Quân đội Israel không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Vụ nổ diễn ra trong bối cảnh Lực lượng dân quân người Shiite Iraq và Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang gia tăng căng thẳng. Ngày 23/7, một nhóm du kích chống Mỹ đã tiến hàng cuộc tấn công vào một căn cứ quân đội Mỹ ở khu vực Kurdistan Iraq. 

Ngày 25/7, một nhóm du kích chống Mỹ mới thành lập, tự xưng là Liwa al-Tha'arin (Lữ đoàn nổi dậy) công bố video, ghi lại cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một căn cứ quân sự của liên quân do Mỹ dẫn đầu gần thị trấn al-Harir trong Khu tự trị Kurdistan, Iraq.

Video, được cho là ghi lại kết quả vụ tấn công bằng UAV vào căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực Kurdistan, Iraq.

Cuộc tấn công được thực hiện ngày 23/7, nhóm du kích tấn công vào căn cứ lớn thứ hai của Mỹ ở Iraq bằng máy bay không người lái Murad-4. Theo kênh Sabereen News trên Telegram, mục tiêu của vụ tấn công là một nhà chứa máy bay, nơi cất giữ các UAV của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), thực hiện các nhiệm vụ do thám, tình báo ở Iran, Iraq và Syria.

Có thể bạn quan tâm