Nghi vấn không quân Mỹ tấn công dân quân người Shitte Iraq

Chiều ngày 26/07/2020, hàng loạt vụ nổ lớn làm rung chuyển doanh trại quân sự al-Saqer gần quận Dora, phía nam thủ đô Baghdad của Iraq.

Doanh trại quân sự Al-Saqer là nơi đóng quân của lực lượng các Đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU) người Shitte  và Cảnh sát Liên bang Iraq. Một kho vũ khí đạn dược lớn trong doanh trại đã phát nổ. Không có thông tin về thương vong nhân sự.

Truyền thông An ninh Iraq cho biết, kho vũ khí đạn phát nổ có nguyên nhân nhiệt độ cao và bảo quản, phòng chống cháy nổ kém. Nhưng những nguồn tin ủng hộ lực lượng dân quân người Shitte bác bỏ tuyên bố này. Còn hàng tin Sabereen News thì cho biết, doanh trại đã bị quân đội Mỹ không kích. 

Kênh Telegram công bố một bức ảnh, ghi lại cảnh một máy bay không người lái vũ trang MQ-1 Predator bay qua trại quân sự al-Saqer sau vụ nổ, đồng thời dẫn nguồn tin từ một sĩ quan cảnh sát liên bang Iraq khẳng định quân đội Mỹ đã tấn công doanh trại này.

MQ-1 Predator bay qua trại quân sự al-Saqer

Tháng 10/2019, một vụ nổ tương tự cũng xảy ra trong doanh trại quân sự al-Saqer. Nhiều nguồn tin Iraq, UAV vũ trang Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công vào doanh trại này.

Mỹ có thể tấn công lực lượng dân quân người Shitte Iraq, đáp trả những cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây vào quân đội và phái bộ ngoại giao ở Iraq. Washington cáo buộc các nhóm vũ trang tự phát này thuộc lực lượng PMU và PMU phải chịu trách nhiệm. 

Trong mọi tình huống, căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa lực lượng dân quân người Shitte và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Có thể bạn quan tâm