Nghi vấn Mỹ sử dụng UAV tiêu diệt 1 thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al-Qaeda

Ngày 15/10, một máy bay không người lái (UAV) vũ trang, được cho là của Liên quân do Mỹ dẫn đầu, đã tiến hành cuộc tấn công ở vùng Greater Idlib (tây bắc Syria), tiêu diệt một thủ lĩnh cao cấp của nhóm khủng bố Horas al-Deen.

UAV vũ trang tấn công vào một chiếc SUV Hyundai Santa Fe đang đi qua gần thị trấn Arab Said trên vùng nông thôn phía tây Idlib.

Tên lửa không đối đất hủy diệt chiếc SUV,  hai người lớn và một trẻ em bị thiêu hủy. Một số người tình cờ có mặt gần chiếc xe mục tiêu cũng bị thương.

Thị trấn Arab Said là căn cứ địa của nhóm Horas al-Deen, thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda, đây là một trong những nhóm thánh chiến lớn nhất và cực đoan nhất ở Greater Idlib sau tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria). Lực lượng nhóm này đại đa số là các cựu binh al-Qaeda.

Các nguồn tin đối lập cho biết, cuộc tấn công của UAV vũ trang đã giết chết “Abu Zur al-Masri”, một thủ lĩnh cấp cao người Ai Cập của Horas al-Deen.

Chiếc xe chở thủ lĩnh Al-Qaeda Horas al-Deen bị thiêu hủy hoàn toàn

Al-Masri là thủ lĩnh khủng bố rất cực đoan và là kẻ thù của thủ lĩnh Hay'at Tahrir al-Sham, Abu Mohamad al-Julani. Ngoài việc chỉ huy các hoạt động quân sự, tay súng này còn là thành viên Hội đồng Shura của nhóm Horas al-Deen.

Tháng 7/2019, truyền thông thánh chiến thông báo, tay súng khủng bố al-Masri thiệt mạng cùng số một số chỉ huy của Horas al-Deen trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, đánh vào một trụ sở tòa án Sharia (tòa án theo luật Hồi giáo) trên vùng nông thôn phía tây Aleppo. Đây là một thông báo nhằm che dấu tung tích của tay súng khủng bố Al-Qaeda khét tiếng này.

Nhiều nguồn tin khẳng định, UAV vũ trang của Mỹ đã thực hiện vụ tấn công này. Trong vài tháng gần đấy, vì lý do không rõ ràng, không quân Mỹ tiền hành nhiều vụ truy sát nhiều thành viên al-Qaeda. Các đối tượng bị tiêu diệt là các tay súng khủng bố nổi tiếng, chỉ huy chiến trường của các nhóm thánh chiến... trong đó có nhiều tay súng thuộc nhóm Horas al-Deen. Đặc điểm chung của các tay súng bị hạ sát là đều có mâu thuẫn với HTS.

Có thể bạn quan tâm