Nghi vấn Trung Quốc ra mắt tàu ngầm siêu khủng, lớn hơn cả Typhoon của Nga

Ngày 1/4, trang Naval News đăng tải một bài viết gây sốc, cho biết Trung Quốc giới thiệu một siêu tàu ngầm năng lượng hạn nhân mang mã Type-100 với 48 tên lửa đạn đạo và tới 8 ngư lôi hạt nhân, loại tương tự siêu ngư lôi Poseidon của Nga.

Bài viết của tác giả HI Sutton, đăng tải trên trang Naval News.

Theo bài viết trên Naval News, Type-100 mới được trang bị 48 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) cùng 8 ngư lôi tự hành năng lượng hạt nhân mang đầu đạn hạt nhân. Điểm thú vị là dthông tin về tàu ngầm được lấp lửng cho biết ngày 1.4, gây lên nghi ngờ và những nhận xét hài hước của độc giả.

Tàu ngầm Trung Quốc lớp Tôn Tử Type-100
Tàu ngầm Trung Quốc lớp Tôn Tử Type-100

Tàu ngầm lớp (Tôn Tử) Type-100, được cho là cạnh tranh với tàu ngầm lớp Typhoon Dự án 941 hùng mạnh của Hải quân Nga - loại tàu ngầm lớn nhất thế giới từng chế tạo.

Chiến hạm khổng lồ này được giới thiệu tại nhà máy đóng tàu Bột Hải ở Huludao, Trung Quốc, tàu ngầm mới được cho là thuộc lớp "Tôn Tử" Type-100. Con số Type - 100 đề cập đến kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

àu ngầm Dự án 941 lớp Typhoon của Nga
àu ngầm Dự án 941 lớp Typhoon của Nga

Theo thông số trên trang Naval News, chiến hạm có chiều dài khoảng 210 mét và chiều ngang khoảng 30 mét, lớn hơn hẳn so với chiều dài 175 mét và chiều rộng 23 mét của tàu ngầm Nga lớp Typhoon. Mặc dù số liệu về lượng giãn nước của tàu ngầm mới không được biết, nhưng chắc chắn lớn hơn khối lượng 48.000 tấn của Typhoon.

Theo thông số này, tàu ngầm Trung Quốc lớn gấp 3 hoặc 4 lần tàu ngầm lớp Ohio của Hải quân Mỹ. Tàu ngầm lớp Ohio cũng “chỉ mang” 24 tên lửa đạn đạo. Trong mũi tàu Type-100 được trang bị 8 ngư lôi động lực hạt nhân mang đầu đạn hạt nhân liên lục địa. Những vũ khí này tương tự như ngư lôi Poseidon của Hải quân Nga. Đây là loại vũ khí có tầm tấm công hiệu quả không giới hạn và không thể phát hiện.

Theo tác gia Sutton, đây là phiên bản Trung Quốc của Poseidon, hoặc công nghệ Poseidon đã được xuất khẩu. Điều này thực sự rất khó tin do Poseidon hiện đang trong quá trình thử nghiệm và chưa chính thức đưa vào biên chế của Hải quân Nga.

Cũng theo tác giả bài viết, sự chuyển hướng phát triển một tàu ngầm lớn tương tự như Typhoon, nhằm mục đích chiến lược ở Bắc Cực. Trung Quốc tự coi mình là một quốc gia Cận Bắc Cực và có thể có ý định sử dụng vùng nước đóng băng để tạo khả năng răn đe hạt nhân trên biển.

Type-100 cũng có một boong mở trên lưng dành cho tàu ngầm "không thủy thủ", được chế tạo ở Thượng Hải. Ứng dụng này cho phép mở rộng khả năng tác chiến của Tôn Tử Type -100, đặc biệt là các sứ mệnh tình báo, trinh sát, phá hoại ngầm và dẫn đường cho các ngư lôi của Type-100.

Giả thiết thông tin trên Naval News là đúng sự thật, thì ngày 1/4  có thể đi vào lịch sử khi hạm đội tàu ngầm Trung Quốc bước vào kỷ nguyên mới với Tôn Tư Type-100 “Chúa của Tàu ngầm” xuất hiện trên truyền thông đại chúng.

Thực tế, những tàu ngầm lớp Typhoon thuộc Đề án 941 của Nga hoạt động từ năm 1981 đến năm 1989 và tất cả bị loại biên trong vòng 20 năm sau đó. Tính đến năm 2021, chỉ còn một chiếc trong số những chiếc tàu ngầm này đang phục vụ như chiến hạm thí nghiệm. Một con quái vật khổng lồ dưới nước đòi hỏi khả năng duy tu bảo dưỡng, bảo trì rất đắt đỏ, không quá khó để theo dõi, tìm kiếm và tiêu diệt. Hơn thế nữa, việc sử dụng Poseidon không cần thiết phải có loại tàu ngầm khổng lồ này.

Bài báo này gần như chắc chắn 100% là một trò đùa ngày Cá tháng Tư, nhưng rất có thể đó là một ý tưởng mới của Trung Quốc trong việc sử dụng các phương tiện chiến đấu ngầm với mục đích không giống như sứ mệnh của Typhoon mà giống như một căn cứ ngầm chiến lược di động dưới biển.

Có thể bạn quan tâm