Nghị viện châu Âu thông qua hiệp định thương mại đầu tư Việt Nam-EU

Hiệp định thương mại và đầu tư Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức được thông qua tại Nghị viện châu Âu trong phiên họp toàn thể tại Strasbourg (Pháp).
Nghị viện châu Âu thông qua hiệp định thương mại đầu tư Việt Nam-EU

Hiệp định thương mại và đầu tư Việt Nam - EU đã chính thức được thông qua và sẽ có hiệu lực vào năm 2020.

Hiệp định EVFTA giúp loại bỏ hầu hết các hàng rào thuế quan đối với hàng hoá giao dịch giữa hai bên, bảo đảm tôn trọng quyền lao động, bảo vệ môi trường và Thoả thuận Paris về khí hậu thông qua các cam kết mạnh mẽ về phát triển bền vững. 

Uỷ viên Thương mại Phil Hogan nhận xét: “Hiệp định Việt Nam-EU sẽ mang lại tiềm năng kinh tế lớn, lợi ích cho người tiêu dùng, công nhân, nông dân và doanh nghiệp… 

Nghị sĩ Daniel Caspary, thành viên EP, chia sẻ trên Twitter về kết quả bỏ phiếu thông qua EVFTA và EVIPA. Đồng thời, ông khẳng định EVFTA sẽ đóng vai trò quan trọng đối với mối quan hệ Việt Nam - EU về mặt kinh tế, chính trị, văn hoá và xã hội. 

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong khối ASEAN sau Singapore, với thương mại hàng hoá trị giá 49,3 tỷ euro mỗi năm và thương mại dịch vụ là 4,1 tỷ euro. 

Đây là thoả thuận thương mại toàn diện nhất giữa EU và một quốc gia đang phát triển. Nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng của EU như dược phẩm, hoá chất, máy móc sẽ được hưởng các điều kiện nhập khẩu miễn thuế. Hiệp định cũng có những điều khoản cu thể để giải quyết các rào cản phi thuế quan trong lĩnh vực ô tô và bảo vệ 169 sản phẩm thực phẩm và đồ uống truyền thống của châu Âu như rươuj vang Rioja, phô mai Roquefort… 

Các mặt hàng xuất khẩu chính của EU sang Việt Nam là các sản phẩm công nghệ cao như máy móc và thiết bị điện, máy bay, phương tiện và dược phẩm. Các mặt hàng xuất khảu chính của Việt Nam sang EU bao gồm sản phẩm điện tử, giày dép, dệt may, cà phê, gạo, hải sản và đồ nội thất.

Với tổng số 6,1 tỷ euro, EU là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Hầu hết các khoản đầu tư của EU nằm trong lĩnh vực chế biến công nghiệp và sản xuất.

Thông qua hiệp định EVFTA, các công ty EU cũng sẽ có thể tham gia đấu thầu một cách bình đẳng với các công ty Việt Nam. 

Bên cạnh việc mang đến những cơ hội kinh tế quan trọng, hiệp định cũng đảm bảo rằng thương mại, đầu tư và phát triển bền vững luôn song hành, bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn bảo hộ lao động, môi trường và người tiêu dùng cao, đảm bảo không có những “cuộc đua” tranh giành đầu tư và thương mại. 

Thoả thuận bảo hộ đầu tư vẫn sẽ cần được tất cả các quốc gia thành viên phê chuẩn theo thủ tục nội bộ tương ứng. Sau khi được phê chuẩn, thoả thuận này sẽ thay thế các hiệp định đầu tư song phương mà 21 quốc gia thành viên EU hiện đang có với Việt Nam. 

Nguồn: European Commission

Có thể bạn quan tâm