Ngoại trưởng Mỹ: “Trung Quốc cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch"

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo một lần nữa đã đưa ra những chỉ trích đối với chính phủ Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19.
Ngoại trưởng Mỹ: “Trung Quốc cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch"

Xuất hiện trên chương trình “This Week” của đài ABC, khi được hỏi liệu có phải Trung Quốc đã cố tình dự trữ vật tư y tế vào đầu tháng 1/2020 đồng thời cố tình che giấu mức đô nghiêm trọng của Covid-19 hay không, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thẳng thắn trả lời: “Các bạn đã nghĩ đúng rồi đó.”

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng chính phủ Trung Quốc đã làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng thế giới không thể kịp thời biết được những gì đang diễn ra.” 

Chính quyền TT Trump hiện đang xây dựng một kế hoạch trừng phạt dài hạn đối với Trung Quốc trên nhiều mặt trận vì đại dịch Covid-19. Đây sẽ là một yếu tố mới tác động lớn tới mối quan hệ vốn đang có xu hướng đi xuống của hai cường quốc kinh tế thế giới. Nhiều nguồn tin trong chính quyền Mỹ nói rằng, họ rất muốn sử dụng nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm các biện pháp trừng phạt, huỷ bỏ nghĩa vụ nợ của Mỹ và đưa ra các chính sách thương mại mới - để làm rõ cho Trung Quốc và thế giới biết - trách nhiệm nằm ở đâu. 

Cùng trong chương trình, Ngoại trưởng Mỹ đã đề cập rằng: “TT Trump đã nói rất rõ ràng, chúng tôi sẽ khiến những người liên quan phải chịu trách nhiệm, và chúng tôi sẽ làm như vậy theo cách riêng mình.” 

Các quan chức chính quyền Trump đã liên tục thúc đẩy cộng đồng tình báo Hoa Kỳ xác định nguồn gốc chính xác của sự bùng phát Covid-19 nhằm theo đuổi một giả thuyết (chưa được chứng minh) rằng đại dịch bắt nguồn từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, nhiều nguồn tin tiết lộ với CNN. 

Tuy nhiên, chia sẻ của Ngoại trưởng Mỹ về việc “có bằng chứng quan trọng cho thấy virus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán” lại khá mâu thuẫn với tuyên bố của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết: “Cộng đồng Tình báo đồng tình với ý kiến của các chuyên gia cho rằng Covid-19 không phải là nhân tạo hay biến đổi gen.” Cơ quan tình báo vẫn sẽ tiếp tục mở rộng điều tra để xác định liệu ổ dịch có phải do” tiếp xúc với động bật bị nhiễm bệnh” hay “đó là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”. 

Nói thêm về vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận xét rằng “Trung Quốc cố tình che giấu, mập mờ và sử dụng Tổ chức Y tế Thế giới như một công cụ để thực hiện những ý định trên. Sự việc này đã gây ra môt cuộc khủng hoảng to lớn, khiến thế giới phải chịu nhiều mất mát và nền kinh tế tổn thất nặng nề. Người Úc cũng đồng ý với ý kiến trên, và châu Âu cũng đang bắt đầu nói điều tương tự. Tôi nghĩ rằng cả thế giới đều cùng hiểu rằng Trung Quốc đã mang loại virus này ra thế giới.”

Trung Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng đáp trả lại chỉ trích của Hoa Kỳ, cáo buộc “các chính trị gia Hoa Kỳ nói dối trắng trợn về đại dịch” và đổ lỗi cho “các binh sĩ Mỹ đã mang mầm bệnh đến Trung Quốc” - một trong những câu nói khiến TT Trump vô cùng tức giận. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Geng Shuang cho biết: “Họ [Hoa Kỳ] chỉ có một mục tiêu - cố gắng trốn tránh trách nhiệm đối với sự thất bại trong các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở quốc gia của mình và ‘đánh lạc hướng’ chú ý của công chúng, dư luận.”

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng leo thang, với những thách thức đang gia tăng tại Trung Quốc và cơn giận dữ đối với đại dịch vì đã phá huỷ nền kinh tế được coi là “hộ chiếu” đưa TT Trump đến với nhiệm kỳ thứ hai. Có nhiều câu hỏi cần được trả lời về tính minh bạch của Trung Quốc trong những ngày đầu của đại dịch và liệu hệ thống truyền thông nhà nước Trung Quốc có cố tình che đậy nó hay không. Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất muốn có câu trả lời, đặc biệt là trong bối cảnh đai dịch đã gây tổn hại tới hàng trăm nghìn sinh mạng và tàn phá nền kinh tế toàn cầu. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm