Người dân Nhật Bản tiếp tục tích trữ tiền mặt với tốc độ kỷ lục

Cung tiền M3 của Nhật Bản đã tăng với tốc độ kỷ lục do đại dịch Covid-19.
Người dân Nhật Bản tiếp tục tích trữ tiền mặt với tốc độ kỷ lục

Dữ liệu từ ngân hàng trung ương Nhật Bản cho thấy, tiền tệ lưu thông và tiền gửi ngân hàng tại nước này đã tăng với tốc độ hàng năm kỷ lục vào tháng 8 khi các công ty và hộ gia đình tiếp tục tích luỹ tiền mặt để đề phòng sụt giảm thu nhập do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Dữ liệu nhấn mạnh sự khó khăn trong việc thúc đẩy các công ty và hộ gia đình chi tiêu trở lại, ngay cả khi nền kinh tế đang dần mở cửa sau khi dỡ bỏ các hạn chế xã hội. 

Cung tiền M3 của Nhật Bản - tiền tệ trong nước đang lưu thông và tiền gửi tại các tổ chức tài chính - đã tăng 7,1% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 2004. Mức tăng của tháng 8 đã vượt lên hẳn mức 6,5% của tháng 7. 

Tiền gửi ngân hàng đã tăng mức kỷ lục 15,3% trong tháng 8 so với một năm trước đó, do ảnh hưởng từ doanh số bán hàng sụt giảm vì đại dịch, khiến các công ty đẩy mạnh tích trữ tiền mặt đề phòng. 

Dữ liệu cũng cho thấy tiền tệ lưu thông tăng 5,5% trong tháng 8, phù hợp với tốc độ tăng của tháng trước đó. 

“Một số hộ gia đình giữ tiền mặt ở nhà thay vì cho vào ngân hàng, vì đại dịch đã khiến họ thận trọng hơn khi đến các chi nhánh ngân hàng,” một quan chức của ngân hàng trung ương nói trong cuộc họp. 

Nền kinh tế Nhật Bản đã chìm sâu hơn vào mức suy thoái tồi tệ nhất sau Thế chiến thứ II. Đại dịch Covid-19 đã có tác động nặng nề hơn nhiều so với dự đoán ban đầu, theo các dữ liệu cho thấy, một lần nữa nhấn mạnh vào nhiệm vụ khó khăn mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt trong việc ngăn chặn một cuộc suy thoái kinh tế đáng báo động. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm