Người mua nhà ngày càng khắt khe

Nhiều khách hàng chấp nhận chịu lỗ bán căn hộ đang ở để lựa chọn phân khúc cao hơn có hạ tầng, tiện ích sống tốt hơn trong bối cảnh nhiều dự án trước đó đang bộc lộ các bất cập. Năm 2014, anh Nguyê
Người mua nhà ngày càng khắt khe
Nhiều khách hàng chấp nhận chịu lỗ bán căn hộ đang ở để lựa chọn phân khúc cao hơn có hạ tầng, tiện ích sống tốt hơn trong bối cảnh nhiều dự án trước đó đang bộc lộ các bất cập.

Năm 2014, anh Nguyên (Hà Đông, Hà Nội) mua một căn hộ cấp trung, đến nay số tiền nộp vào đã hơn một tỷ đồng. Căn hộ vừa được chủ đầu tư bàn giao, tuy nhiên, anh cho biết đang rất thất vọng về chất lượng dự án, tiện ích trong tòa nhà cũng như hạ tầng giao thông quanh khu vực này. Do đó, anh Nguyên đang tiến hành rao bán căn hộ giá gốc 1,3 tỷ đồng và chấp nhận lỗ 100 triệu tiền chênh trước đây đã trả cho môi giới.

Chủ nhà cho biết sau khi bán căn hộ này sẽ chuyển qua một dự án ở phân khúc cao, với giá gấp đôi, số tiền còn thiếu sẽ bù lại bằng chính sách hỗ trợ tài chính từ chủ đầu tư. Anh Nguyên phân tích, hiện trên thị trường nhiều dự án ở phân khúc trung, cao cấp được chủ đầu tư thiết kế vừa phải, chỉ khoảng 55-65m2 với giá từ 1,8 đến 2 tỷ đồng. Ở những dự án này, các chủ đầu tư thường hợp tác với các ngân hàng nên thủ tục vay tiền mua nhà cũng rất thuận tiện, anh có thể trả dần mỗi tháng 8-12 triệu đồng mỗi tháng nên không quá áp lực về vấn đề tài chính.

Khách hàng này cũng chia sẻ, với căn hộ sắp mua, bên cạnh vấn đề giá cả, anh còn đặc biệt quan tâm đến chất lượng cũng như tiện ích dự án, uy tín chủ đầu tư… để không đi vào vết xe đổ của căn hộ đang rao bán.

“Nếu ngày trước, người dân đi mua nhà chỉ mong có được chốn an cư thì nay họ đã chú ý nhiều đến chất lượng chỗ ở. Cụ thể, khách hàng nhắm tới những dự án có nhiều tiện ích nội khu, có diện tích mảng xanh lớn”, báo cáo cho hay.Trong báo cáo thị trường vừa phát hành, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (HoREA) dành nhiều trang để đánh giá về sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn nhà của khách hàng hiện nay. Theo đó, đơn vị này cho rằng, hiện người mua nhà ngày một khắt khe trong việc lựa chọn không gian sống.

Do đó, nhóm chuyên gia thuộc Hiệp hội Bất động sản nhận định không chỉ chính sách nhà nước hay xu hướng của các chủ đầu tư mà bản thân người mua nhà cũng đang thay đổi tiêu chí chọn lựa chỗ ở. “Khảo sát tại một số dự án bất động sản, khách mua hỏi rất kỹ về các tiện ích nội khu, bể bơi, trường học, đặc biệt là mật độ xây dựng và diện tích cây xanh. Có thể thấy, người mua nhà đang dần thay đổi cách lựa chọn không gian sống", báo cáo nhận định.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty bất động sản EZ Việt Nam thừa nhận, nếu như trước đây, khi mua nhà, khách hàng thường chỉ nhìn vào giá bán để so sánh với dự án cùng khu vực thì giờ đây còn là những tiện ích, dịch vụ, hạ tầng trong chính dự án hoặc thậm chí là quanh khu vực đó.

“Những hạng mục trường học, bệnh viện, bể bơi, khu mua sắm, vui chơi, giải trí…  đều là điểm cộng quan trọng đối với khách hàng khiến họ quyết định xuống tiền nhanh hay chậm", ông Toản cho hay.

Lãnh đạo EZ Việt Nam đưa ra một so sánh cho thấy rõ nhất sự quan tâm ngày càng lớn của người mua nhà tới những tiện ích trong các dự án. Ông cho biết, nhiều dự án khá xa trung tâm nhưng có tiện ích tốt hoặc nằm trong nội thành mà giá cao từ 40 đến 90 triệu đồng một m2 nhưng vẫn có hàng trăm khách hàng xếp hàng để vào thăm căn hộ mẫu. Một trong những lý do làm nên sức hút của dự án này theo ông Toản chính là việc chủ đầu tư sẵn sàng đầu tư các tiện ích chất lượng.

“Thậm chí, nhiều khách hàng còn coi tiện ích phong phú như một trong những yếu tố hàng đầu để quyết định mua nhà hoặc đầu tư bởi giá trị căn hộ sẽ được gia tăng cùng với sự hoàn thiện của các hạng mục này. Trong khi đó, với những dự án mà giá nhà có thể giá rẻ hơn nhưng khi các bất cập bị bộc lộ thì giá giảm, nhà đầu tư thậm chí phải chịu lỗ”, ông Toản cho hay.

Vị giám đốc sàn này cũng cho biết, không chỉ những người mua nhà để ở, nhóm nhà đầu tư mua căn hộ để kinh doanh, cho thuê cũng đặt tiêu chí này lên hàng đầu. Ông phân tích, những nhà đầu tư có nhu cầu mua để cho thuê, trong đó chủ yếu là người nước ngoài thì đòi hỏi về hạ tầng, tiện ích và những mảng không gian xanh càng lớn.

“Do đó, những dự án có các hạng mục này được đầu tư tốt thì gia chủ sẽ dễ cho thuê hơn”, ông Toản nhận định.

Nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng khiến cuộc đua từ phía các chủ đầu tư trở nên căng thẳng hơn khi không ít đơn vị sẵn sàng chi hàng chục đến cả trăm tỷ đồng để triển khai các hạng mục tiện ích trong dự án nhà ở như công viên ven sông, biển đảo nhân tạo, hồ điều tiết...

Theo Ngọc Tuyên/Vnexpress

Có thể bạn quan tâm