Người Việt ồ ạt mua xe mới, Trường Hải thu lãi gần 1 triệu USD/ngày

Nửa đầu năm 2016, lượng xe bán ra cũng như doanh thu của Trường Hải đều tăng trưởng trên 50% so với cùng kỳ. CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco – THA) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm
Người Việt ồ ạt mua xe mới, Trường Hải thu lãi gần 1 triệu USD/ngày
 Doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 của Trường Hải đều tăng trưởng trên 50% so với cùng kỳ.
CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco – THA) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2016 đã được soát xét. Theo đó, công ty ô tô lớn nhất Việt Nam ghi nhận 27.000 tỷ doanh thu thuần trong nửa đầu năm nay, tăng 9.200 tỷ, tương ứng tăng 52% so với cùng kỳ năm trước.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu tương đương với tăng trưởng của sản lượng xe tiêu thụ (54%), đạt hơn 53.100 xe, tăng 18.500 xe so với cùng kỳ. Tăng trưởng của Thaco cao hơn hẳn so với mức tăng 35% của toàn hiệp hội VAMA trong 6 tháng đầu năm. Hệ thống Thaco, bao gồm 5 đơn vị thành viên là Thaco KIA, Thaco Bus, Thaco Truck, VinaMazda và Peugeot, hiện chiếm tới 43% sản lượng xe tiêu thụ của VAMA – bỏ xa doanh nghiệp đứng thứ 2 là Toyota Việt Nam với 20,1% thị phần.
Người Việt ồ ạt mua xe mới, Trường Hải thu lãi gần 1 triệu USD/ngày ảnh 1
Mặc dù doanh thu cũng như sản lượng tăng gấp rưỡi nhưng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận lại thấp hơn nhiều. Lợi nhuận trước thuế của Thaco chỉ tăng 20%, từ 3.300 tỷ lên 3.950 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày Thaco đạt lợi nhuận 21,8 tỷ đồng – tức xấp xỉ 1 triệu USD. Lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số đạt gần 3.700 tỷ đồng, tăng trưởng 17%.
So với các doanh nghiệp niêm yết hàng đầu trên sàn, lợi nhuận của Thaco hiện chỉ thua mỗi Vinamilk, nhỉnh hơn một chút so với Vietcombank, Vietinbank và bỏ xa BIDV, Hòa Phát, Vingroup hay Masan. Tính đến cuối quý 2, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Thaco đạt lần lượt là 40.000 tỷ và 18.400 tỷ đồng. Cùng với sự tăng trưởng của quy mô thì nợ vay – chủ yếu là nợ ngắn hạn – của Thaco cũng đã tăng rất nhanh trong thời gian qua.
Nếu như đầu năm 2015, công ty chỉ vay ngắn hạn 5.000 tỷ thì đến cuối năm 2015 dư nợ đã tăng lên 10.700 tỷ và đến 30/6/2016 là 15.000 tỷ. Tương ứng với vay nợ tăng lên là sự gia tăng của các khoản phải thu và tồn kho.

Theo Kinh Kha/Trí thức trẻ

>> Chủ tịch Trường Hải: “Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ làm ôtô con thương hiệu Việt”

Có thể bạn quan tâm