Nguồn cung bất định, dầu lại quay đầu tăng giá

Lệnh cấm vận đối với dầu Nga và cuộc đàm phán với Iran gặp trở ngại là những yếu tố khiến dầu thô quay đầu tăng giá trở lại.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu brent tăng 1.25% lên 94 USD/thùng, dầu WTI tăng 1.1% lên 87.78 USD/thùng.

Giá dầu gần như không thay đổi trong tuần qua khi đà tăng từ việc cắt giảm nguồn cung từ nhóm OPEC+, bị bù đắp bởi các lệnh phong toả ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Pháp, Anh và Đức vào ngày 10/9 cho biết họ có “nghi ngờ nghiêm trọng” về ý định của Iran trong việc khôi phục thoả thuận hạt nhân, trong một diễn biến có thể khiến dầu Iran không có mặt trên thị trường và tiếp tục làm cho nguồn cung toàn cầu khan hiếm.

Giá dầu toàn cầu có thể phục hồi vào cuối năm do nguồn cung có thể khan hiếm hơn khi các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu Nga có hiệu lực vào ngày 05/12.

Nhóm các nước G7 sẽ áp trần giá đối với dầu Nga để hạn chế doanh thu xuất khẩu dầu của Nga sau cuộc xung đột Nga–Ukraine vào tháng 02/2022, và có kế hoạch thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng dầu vẫn có thể chảy đến các quốc gia mới nổi.

Trong thông tin tiêu cực đối với thị trường, nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể giảm lần đầu tiên trong 2 thập kỷ vào năm nay, khi chính sách zero Covid-19 của Bắc Kinh giữ người dân ở trong nhà trong các kỳ nghĩ và làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị nâng lãi suất nhiều hơn để đối phó lạm phát, điều này có thể thúc đẩy đồng USD so với các đồng tiền khác và làm dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm