Nguy cơ có đợt sóng tăng giá đất mới?

Các chuyên gia dự báo lãi suất ngân hàng vẫn sẽ khá ổn định trong đầu năm 2022 cộng với tiền nhàn rỗi không được đầu tư vào sản xuất có thể tạo ra đợt tăng giá đất mới sắp tới.

Theo đánh giá của kênh thông tin badongsan.com.vn, thị trường bất động sản 2021 có mức giá cao hơn năm 2019, chỉ riêng quý 3/2021 là thấp hơn do nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội.

Tín dụng bất động sản tăng

Các chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường bất động sản tăng giá là có một dòng vốn lớn từ ngân hàng đổ vào. Tình trạng sốt bất động sản diễn ra một số nơi, khiến Chính phủ phải chỉ đạo hạn chế tín dụng đổ vào lĩnh vực này. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đặc biệt lưu ý các TCTD kiểm soát chặt tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng vào lĩnh vực bất động sản.

Liên quan giữa tín dụng và bất động sản, trong báo cáo về thị trường bất động sản quý III/2021, Bộ Xây dựng cho biết, dư nợ tín dụng bất động sản tính tới ngày 30/9 là khoảng 682.594 tỷ đồng. Con số này tăng lên so với mức 672.224 tỷ đồng tính đến hồi cuối tháng 6 năm nay.

Dự báo trong quý IV tín dụng bất động sản sẽ tiếp tục tăng khi nền kinh tế dần phục hồi, hoạt động kinh doanh bất động sản tấp nập trở lại so với thời điểm quý III khi nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, thị trường bất động sản cũng gần như đóng băng.

Tín dụng đổ vào bất động sản tăng, các chuyên gia dự báo sẽ có làn sóng tăng giá đất mới.
Tín dụng đổ vào bất động sản tăng, các chuyên gia dự báo sẽ có làn sóng tăng giá đất mới.

Với con số “khổng lồ” tín dụng liên quan đến nhà đất và sự sôi động của thị trường bất động sản trong thời gian qua thì rõ ràng những biến động trên thị trường tài chính như lãi suất hay chính sách tiền tệ sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản.

Lãi suất ngân hàng cho vay mua nhà trong tháng 12 được giữ ổn định so với tháng gần đây, chưa ghi nhận có thêm điều chỉnh mới. Hiện tại, lãi suất cho vay ưu đãi được các ngân hàng áp dụng dao động trong khoảng từ 5%/năm đến 8,5%/năm với khoảng thời gian cho vay ưu đãi từ 3 tháng đến 36 tháng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giảm lãi suất vay kích thích người dân mua nhà trả góp là giải pháp tăng trưởng tín dụng của các nhà băng thời gian qua khi việc cho vay có tài sản thế chấp nhanh hơn, độ phân tán rủi ro tín dụng cao hơn...

Tuy nhiên, hoạt động tín dụng vào lĩnh vực bất động sản luôn là lĩnh vực tiềm ẩn. rủi ro. Chính vì vậy, thời gian qua NHNN giám sát chặt chẽ. Ngoài các chỉ số kiểm soát dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực này, NHNN liên tục có công văn “nhắc” các ngân hàng.

Sắp có gói tín dụng cho bất động sản

Đánh giá về tác động của chính sách lãi suất đến thị trường bất động sản, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, lãi suất hiện nay ở mức thấp nhất trong 15 năm kể cả từ ngắn hạn đến dài hạn. Ví dụ vay mua nhà thời hạn 15-20 năm lãi suất khoảng 9-10% .

“Hiện nay bản thân các TCTD đã nỗ lực giảm lãi suất nhưng chưa nhiều vì ngân hàng cũng là doanh nghiệp nên vẫn phải có lợi nhuận”, ông Lực nói.

Chuyên gia này cho biết thêm, để giảm lãi suất cho vay, nhất là thị trường nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở thiết thực của người dân, trong chiến lược phát triển và phục hồi kinh tế thời gian tới, Chính phủ và Quốc hội đang họp bàn để thống nhất có gói tín dụng phát triển nhà ở khoảng 60.000 – 65.000 tỷ đồng, với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn thị trường hiện nay khoảng 3-4%. Đây được xem là cú hích tốt cho thị trường.

Tuy nhiên, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, trong lúc đợi chính sách hỗ trợ từ ngân hàng, Chính phủ như lãi suất vay mua nhà ưu đãi hơn, một số doanh nghiệp có động thái tích cực từ bản thân như hỗ trợ lãi suất vay cho người mua nhà 0% đến 2 năm.

Ngoài ra, điều kiện thanh toán cũng được chủ đầu tư đưa ra linh hoạt, ưu đãi như trước đây khách hàng phải trả 70-80% giá trị căn nhà mới được nhận nhà, thì nay đã có ưu đãi chỉ cần ra trả tối đa 20% là đã được nhận nhà...

“Với những điều kiện thanh toán ưu đãi thì người mua có khả năng chi trả tốt hơn để bù dắp lại nguồn vốn vay mua nhà gặp khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển”, bà Dung cho hay.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn nhận định, hiện nay, tỷ trọng vốn cho lĩnh vực bất động sản đến từ ngân hàng và trái phiếu vẫn là chính, nhưng sẽ giảm dần trong thời gian tới do chính sách siết nguồn vốn đầu tư và cho vay tín dụng bất động sản sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, doanh nghiệp phải tự “khơi thông” dòng vốn từ chính bản thân mình bằng cách IPO và chứng khoán hoá bất động sản và các đối tác chiến lược.

“Tuy nhiên, để làm được điều này, các doanh nghiệp phải minh bạch thông tin tài chính, làm lành mạnh thông tin, thị trường. Khi sự minh bạch được công khai sẽ là kênh huy động vốn tốt cho doanh nghiệp”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm