Nguy cơ thất thu hàng nghìn tỷ tiền thuế từ Facebook, Google , Game online…

Sự việc mới đây một cá nhân bị Cục Thuế TP.HCM truy thu và phạt hơn 4 tỷ đồng do nhận hơn 41 tỷ đồng từ Facebook, Google cho thấy việc kiểm soát dòng thuế đang không được chặt chẽ có thể dẫn đến thất
Nguy cơ thất thu hàng nghìn tỷ tiền thuế từ Facebook, Google , Game online…

Mới đây, Cục Thuế TP.HCM tiến hành truy thu hơn 4 tỷ đồng tiền thuế đối với một cá nhân có thu nhập từ Facebook, Google. Vụ việc này chỉ được phát hiện khi cơ quan thuế đề nghị các ngân hàng rà soát những khoản tiền được chuyển cho Google, Facebook... nhưng không khấu trừ thuế. Từ đó, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm được nhiều trường hợp nhận thu nhập khác của Facebook, Google... nhưng không khai thuế.

Theo Cục Thuế TP.HCM, cá nhân này là người viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng Facebook, Google... và đã chạy quảng cáo trên các chương trình này, được trả hơn 41 tỷ đồng trong hai năm 2016 và 2017 nhưng không kê khai và nộp thuế. 

Ngoài ra, một cá nhân khác có hộ khẩu tại tỉnh Quảng Nam, tạm trú ở TP.HCM cũng được Facebook, Google... trả khoản tiền ước tính 20-30 tỷ đồng, cũng chưa kê khai nộp thuế. Theo Cục Thuế TP.HCM, các cá nhân này sẽ phải chịu mức thuế là 7% trên thu nhập (gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân).

Đây không phải là vụ việc cá biệt khi trước đây Nguyễn Hà Đông, người tạo ra game Flappy Bird đã chủ động kê khai và nộp cho cơ quan thuế 1,4 tỷ đồng tiền thuế thu nhập.

Thế nhưng vẫn chưa có con số chính thức nào về số tiền mà Nguyễn Hà Đông nhận được từ game này dù từng có đồn đoán về việc cha đẻ của tựa game Flappy Bird kiếm về số tiền khoảng 50.000USD mỗi ngày và với hơn 50 triệu lượt tải về này có khoản thu nhập hơn 200 tỷ đồng. Nếu vậy số tiền đóng thuế phải gấp hàng chục lần khoảng 1,4 tỉ đồng đã đóng.

Một sự việc chấn động dư luận gần đây là vụ đánh bạc nghìn tỉ mà cơ quan điều tra Phú Thọ đang xử lý cho thấy dòng tiền khổng lồ mà các đối tượng mà các doanh nghiệp liên quan nhận được. Đáng nói, trong kết luận điều tra đã không có tội danh trốn thuế đối với các tổ chức, cá nhân tham gia vụ đánh bạc này.

Đây là những vụ việc với những khoản tiền lớn bị phát hiện nhưng còn những cá nhân, tổ chức thu nhập không lớn thì cơ quan chức năng hiện đang bó tay đối với những hoạt động thông qua Facebook, Google , game online…

Từ giữa năm 2017, cục thuế tại TPHCM và Hà Nội cũng đã rà soát gần 30.000 tài khoản Facebook có hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng để tiến hành lập hồ sơ thuế.

Con số trên vẫn là quá nhỏ so với thực tế kinh doanh qua mạng hiện nay. Theo thống kê, có tới 35% doanh nghiệp đang bán hàng trên mạng xã hội, có thể tới hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh đang bán hàng trên Facebook với doanh thu lớn nhưng không nộp thuế.

Trong khi ngân sách đang eo hẹp, những sự việc kể trên đặt ra bài toán cho cơ quan chức năng cần sớm tìm ra giải pháp để chặn dòng thất thu thuế khổng lồ trong các loại hình kinh doanh mới như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm