Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma lĩnh 12 năm tù

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, sáng 25/8, TAND TP.HCM tuyên án các bị cáo trong vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.
Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma lĩnh 12 năm tù

HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng lĩnh 12 năm tù về tội Buôn lậu.

Bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) bị phạt 4 năm tù; Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 3 năm tù cùng tội danh trên.

Với tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Công ty Dược Sapharco) bị phạt 2 năm tù treo, Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 3 năm 6 tháng tù, Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 1 năm 6 tháng tù, Phạm Văn Thông (dược sĩ) lĩnh 2 năm tù treo.

Tại tòa, lãnh đạo VN Pharma vẫn cho rằng mình chỉ sai sót chứ không có ý thức nhập lậu lô thuốc H-Capita chữa ung thư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng khẳng định: “Đây không phải là thuốc giả mà chỉ mua phải lô hàng không đúng nguồn gốc”. Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma cho rằng chủ trương của VN Pharma là "làm đúng, làm đủ", không có ý định thực hiện hành vi gian dối.

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng lĩnh 12 năm tù. Ảnh: Kỳ Hoa
Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng lĩnh 12 năm tù. Ảnh: Kỳ Hoa

Theo cáo trạng, kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500 mg chứa 97% hoạt chất Capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Tuy nhiên, luật sư Phan Trung Hoài, người bào chữa cho Võ Mạnh Cường, nhấn mạnh: "Căn cứ vào các tài liệu chuyên môn dược trên thế giới đang áp dụng, hoạt chất Capecitabine có tác dụng làm chậm hoặc ngừng tăng trưởng tế bào ung thư và làm giảm kích thước khối u, được dùng điều trị một số bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư vú".

Vị luật sư này nói thân chủ của ông hoàn toàn không biết giấy chứng nhận bán hàng tự do và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc là giả. “Rõ ràng hành vi mua bán H-Capita giữa Cường và Hùng chỉ diễn ra sau khi Bộ Y tế cấp phép, nên về mặt thủ tục pháp lý thì 9.300 hộp thuốc này được coi là hợp pháp”, luật sư Hoài khẳng định.

Trong phần tranh luận, đại diện VKS đã bác bỏ ý kiến của các luật sư cho rằng cần thiết phải trả hồ sơ điều tra bổ sung do vi phạm nghiêm trọng thủ tục giám định. Theo VKS, việc thành lập hội đồng giám định là không vi phạm tố tụng, phù hợp với quy định của pháp luật.

Phản bác điều này, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng trong số 7 thành viên hội đồng giám định, có đến 3 người không đảm bảo sự vô tư trong việc đánh giá chất lượng thuốc H-Capita.

3 người này thuộc Cục quản lý dược, đơn vị đã kiểm nghiệm và cấp phép cho thuốc H-Capita lưu hành trước đó. Điều này dẫn đến việc không khách quan trong công tác giám định.“Tôi cho rằng việc thành lập hội đồng giám định với 3 thành viên này đã vi phạm nghiêm trọng quy định tố tụng”, ông Hoài nói.

Đồng thời, luật sư Hoài cũng chỉ ra lỗi sai cơ bản trong cáo trạng của VKS. Cụ thể, theo quy định của Bộ Y tế, lượng tạp chất có trong các loại thuốc không được vượt quá 0,1%. Bản kết luận giám định cho thấy thuốc H-Capita có lượng tạp chất là 0,17%.

Tuy nhiên, trang 6 bản cáo trạng của VKS lại nêu lượng tạp chất theo tiêu chuẩn phải dưới 1%, nhưng thuốc H-Capita có tạp chất lên đến 17%.

“Sai sót này của bản cáo trạng đã đẩy lượng tạp chất của thuốc lệch gấp 100 lần so với mức cho phép, do đó làm sai lệch bản chất vụ án, biến H-Capita từ thuốc kém chất lượng thành thuốc giả”, luật sư Hoài phân tích.

Theo cáo trạng, từ năm 2013, Cường mua thuốc H-Capita (thuốc chữa bệnh ung thư) từ một người nước ngoài tên Raymundo với giá 18 USD/hộp. Sau đó, Công ty cổ phần VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc nhãn hiệu trên từ Cường với giá 27 USD/hộp.

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược nên Hùng thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc H-Capita rồi chỉ đạo nhân viên cấp dưới hợp thức hồ sơ nhập khẩu, chứng từ thanh toán tiền nhập khẩu trái phép 9.300 hộp thuốc H-Capita.

Ngoài ra, từ năm 2012 đến năm 2014, Hùng còn làm giả hợp đồng mua bán thuốc với Công ty Austin Hồng Công để làm thủ tục nhập khẩu một số lô thuốc trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Theo Zing.vn

Có thể bạn quan tâm