Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt 246 tỷ đồng của OceanBank ra sao?

Trung bình, mỗi tháng Nguyễn Xuân Sơn nhận 5 tỷ đồng từ OceanBank. Số tiền này được OceanBank chi cho Sơn để trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN, song đã bị Sơn chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.
Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt 246 tỷ đồng của OceanBank ra sao?

Cơ quan điều tra xác định, trong số tiền 1.576 tỷ đồng mà Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm cố ý làm trái trong việc chi lãi ngoài, có 246 tỷ đồng đã được chi cho Nguyễn Xuân Sơn, Phó tổng giám đốc PVN trong thời gian từ tháng 1/2011-6/2014.
Số tiền này Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu OceanBank đưa cho mình để trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN, song thực tế đã bị Sơn chiếm đoạt.

Kết quả điều tra cho thấy, trong 246 tỷ đồng này, 20 tỷ đồng Sơn nhận từ Võ Việt Trung - nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank. Hơn 226 tỷ đồng còn lại được OceanBank giao cho Sơn thông qua Nguyễn Xuân Thắng - lúc này đang giữ chức Phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược (Thắng là em con chú ruột của Nguyễn Xuân Sơn).

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Xuân Thắng khai, sau khi Sơn về PVN giữ chức vụ Phó tổng giám đốc đã nhiều lần nhờ Thắng nhận tiền giúp tại OceanBank. Mỗi lần Sơn nhờ Thắng lấy hộ tiền thì thường gặp trực tiếp ở Văn phòng của Sơn tại tầng 18 tòa nhà Láng Hạ hoặc ở nhà riêng và nói với Thắng: “Lấy chỗ anh Thắm cho anh số tiền, loại tiền cụ thể (ví dụ 5 tỷ đồng hoặc 100.000 USD)”.

Vì thời gian đã lâu, Thắng nhận tiền tại OceanBank không phải ký và không ghi sổ nên không nhớ số lần và số tiền nhận từng lần. Song Nguyễn Xuân Thắng khai, bình quân mỗi tháng Thắng nhận 5 tỷ đồng để đưa cho Sơn, quá trình nhận tiền này lặp đi lặp lại hàng tháng.

Trong lời khai ban đầu, Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận nhờ Thắng lấy hộ tiền tại OceanBank, bình quân 5 tỷ đồng/tháng, sau đó đổi lời khai thành bình quân 5 tỷ đồng trong 1,5 tháng với tổng số tiền khoảng 200 tỷ đồng.

Số tiền này Nguyễn Xuân Sơn khai đã chuyển cho ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN 60% (khoảng 120 tỷ đồng). 40% số tiền còn lại Sơn nhờ Nguyễn Thị Minh Phương gửi tiết kiệm hộ.

Tuy nhiên, Ninh Văn Quỳnh không thừa nhận là có nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng. Sau đó, Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai và cho rằng mình không nhận 200 tỷ đồng từ Thắng và Phương. Nguyễn Xuân Sơn cũng khai không nhớ và không nhận 20 tỷ đồng từ Võ Việt Trung.

Dù Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, phủ nhận việc nhận tiền của OceanBank, song với lời khai của các bị can khác và những người có liên quan về việc nhận và chuyển tiền cho Sơn; cùng với chứng từ chi hơn 246 tỷ đồng cho Sơn, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng, đây là những chứng cứ phản ánh khách quan sự việc phạm tội tại thời điểm xảy ra vụ án và phù hợp với lời khai nhận tội trước đây của Nguyễn Xuân Sơn.

Việc thay đổi lời khai, phủ nhận hành vi phạm tội sau này của Nguyễn Xuân Sơn là không phù hợp với chứng cứ vụ án, nhằm mục đích chối bỏ hành vi phạm tội của mình, nên không có cơ sở chấp nhận.

Với kết quả điều tra, có căn cứ xác định Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình khi giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc PVN để tiếp tục yêu cầu Hà Văn Thắm chi tiền ngoài lãi trong hợp đồng tiền gửi của PVN và đã chiếm đoạt 246 tỷ đồng của OceanBank.

Hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đã có đủ cơ sở xác định các tội danh: Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị can Hà Văn Thắm khai chỉ thỏa thuận với bị can Nguyễn Xuân Sơn về việc OceanBank chi tiền lãi ngoài; còn việc Sơn sử dụng chiếm đoạt cá nhân thì Thắm không biết. Tuy vậy, việc chỉ đạo lấy tiền từ OceanBank để chi cho Sơn là đã đồng phạm giúp sức cho hành vi tham ô và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Có thể bạn quan tâm