Nhà Mơ “chiếm dụng” vốn của khách hàng tại dự án Dream Home Riverside?

Mặc dù dự án Dream Home Reverside chưa được thi công, cũng như chưa được Sở Xây dựng TP.HCM cho phép huy động vốn. Thế nhưng, chủ đầu tư Nhà Mơ đã có dấu hiệu “chiếm dụng” vốn từ khách hàng bằng hợp đ
Nhà Mơ “chiếm dụng” vốn của khách hàng tại dự án Dream Home Riverside?

Dự án Dream Home Riverside chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép huy động vốn

Như Thương Gia phản ánh trước đó trong bài viết “Cận cảnh dự án Dream Home Riverside, “bất động” sau khi mở bán rầm rộ”, ghi nhận thực tế dự án Dream Home Riverside, tọa lạc tại đường Nguyễn Văn Linh, P.7, Q.8, đã được Công ty CP Nhà Mơ (Dream Home) và Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Danh Khôi (DKRS) mở bán rầm rộ ra thị trường từ cuối năm 2017 nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”.

Theo đó, dự án Dream Home Riverside được xây dựng trong tổng thể khu dân cư hiện hữu ven sông rộng 5,1 ha, trên 2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh - Phạm Thế Hiển, bao gồm 3 tòa tháp: Emerald, Sapphire và Diamond, được chủ đầu tư quảng bá là “thiết kế theo phong cách châu Âu sang trọng, hiện đại”. Mỗi tháp có khảng 640 căn hộ với 2 block A và B, mỗi block cao 25 tầng.

Dự án đã được chủ đầu tư Nhà Mơ và DKRS giới thiệu ra thị trường từ cuối năm 2017 và tiến hành ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ với khách hàng ngay sau đó. Cụ thể, ngay khi ký hợp đặt cọc, khách hàng phải đóng 15% giá trị căn hộ; 3 tháng sau, khách hàng tiếp tục đóng thêm 10% giá trị căn hộ. Như vậy, với giá trị các căn hộ mà chủ đầu tư giới thiệu là từ 1,4 tỷ đến 2 tỷ đồng, thì bình quân mỗi căn hộ phải đóng cọc khoảng 400 triệu.

Dự án đã được chủ đầu tư Nhà Mơ và DKRS kí hợp đồng đặt cọc để thu tiền từ khách hàng

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Thương Gia mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, đến nay (20/8/2019) sở vẫn chưa nhận được đề nghị huy động vốn từ chủ đầu tư dự án Dream Home Riverside.

Không những thế, ngày 31/1/2019, UBND TP.HCM mới có quyết định chấp thuận cho chuyển nhượng một phần dự án Khu nhà ở tại P.7, Q.8, từ Công ty TNHH Sản xuất Kinh Doanh Hai Thành sang Công ty TNHH Sản Xuất Thương mại Lý Khương. Thế nhưng, ngay từ năm 2018, chủ đầu tư Nhà Mơ đã “tự ý” ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng ngay trên khu đất không thuộc quyền sở hữu mình.

Sau gần 2 năm mở bán rầm rộ, thu tiền đặt cọc của khách hàng thì dự án vẫn “án binh bất động”

Hơn nữa, theo thông tin từ một nhân viên bán hàng của DKRS, dự án Dream Home Riverside đã được bán gần hết, thì với số lượng hàng ngàn căn hộ ước tính số tiền chủ đầu tư Nhà Mơ “chiếm dụng” của khách hàng từ hợp đồng đặt cọc lên đến vài trăm tỷ đồng.

Như vậy, phải chăng, chủ đầu tư Nhà Mơ và DKRS đang bắt tay nhau “cố tình chiếm dụng” vốn từ khách hàng tại dự án Dream Home Riverside khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép huy động vốn và chưa được UBND TP.HCM chấp thuận sở hữu khu đất?

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Thương Gia đã gửi câu hỏi đến chủ đầu tư Nhà Mơ để xác nhận số liệu cũng như nhiều thông tin khác thì cho đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ đơn vị này.

Một phần của dự án cỏ mọc um tùm

Luật sư Nguyễn Duy Binh, Giám đốc Công ty luật Nguyễn Lê Trần và cộng sự (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo điều 55, Luật kinh doanh bất động sản 2014, điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

“Còn trong trường hợp chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện thì khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải nằm chết theo dự án…” luật sư Binh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm