Nhà ở - bất động sản đã chịu những thiệt hại nào?

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều địa phương, có cả Hà Nội, Tp. HCM phải thực hiện giãn cách xã hội dài hạn, điều này đã đặt ra không ít thách thức trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội
Nhà ở - bất động sản đã chịu những thiệt hại nào?

Dịch bệnh đã gây ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp tới nhiều ngành, lĩnh vực như: sản xuất, kinh doanh, giáo dục, y tế, du lịch...., trong đó có hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Trong đợt dịch đầu năm (từ 28/01- 25/3), từ kinh nghiệm có được từ 2 đợt dịch năm 2020, thị trường bất động sản cơ bản vẫn giữ được sự ổn định, thậm chí đã có dấu hiệu phục hồi, phát triển trở lại trong quý II/2021.

Đánh giá chung, trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản vẫn có dấu hiệu và một số chỉ số tương đối khả quan như: về nguồn cung có 180 dự án với 55.576 căn, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020; về lượng giao dịch có 55.335 giao dịch thành công tăng 29% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, dưới tác động kéo dài và sự bùng phát mạnh của đợt dịch tiếp theo (từ cuối tháng 4, đầu tháng 5) và đặc biệt cao điểm trong cuối tháng 7, tháng 8 khi nhiều địa phương, Hà Nội, TP.HCM thực hiện cách ly, giãn cách triệt để, nghiêm ngặt thì hầu hết các ngành kinh tế đều chịu ảnh hưởng, thiệt hại lớn. Thị trường bất động sản trong quý III gặp nhiều khó khăn hơn.

Cụ thể, nguồn cung tại nhiều địa phương đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương… các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản phải tạm dừng hoạt động nên hầu như các dự án bị đình trệ, không có dự án được hoàn thành và mở bán. Các bất động sản rao bán trên thị trường chủ yếu từ nguồn cung của các dự án mở bán trong giai đoạn trước. Theo thống kê sơ bộ, số lượng nhà ở đủ điều kiện bán khoảng 20.000 căn, tương đương khoảng 60 -70% so với quý II.

Lượng giao dịch bất động sản thành công giảm mạnh so với quý II. Tại các địa phương thực hiện giãn cách triệt để, hoạt động đi lại, giao dịch, kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, người dân không thể thực hiện được; nhiều khu vực thị trường có hiện tượng "đóng băng tạm thời".

Theo thống kê sơ bộ thì tỷ lệ hấp thụ các loại bất động sản nhà ở đều chỉ đạt khoảng 40% lượng chào bán trên thị trường; riêng loại hình đất nền lượng hấp thủ đạt cao hơn, khoảng 50% lượng chào bán trên thị trường.

Tại nhiều địa phương do thực hiện giãn cách nên giao dịch bất động sản thành công hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, giá chào bán, cho thuê bất động sản hầu như không có biến động lớn; các chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh bất động sản vẫn giữ mức giá chào bán đã thiết lập từ cuối quý II; giá căn hộ chung cư (bình dân, trung cấp, cao cấp) đều vẫn giữ giá hoặc vẫn tăng nhẹ (khoảng 1-2%); diễn biến tương tự cũng xảy ra ở phân khúc giá nhà ở riêng lẻ.

Có thể bạn quan tâm