Nhà thờ Đức Bà ‘hồi sức’ hai năm sau đám cháy

Tổng thống Emmanuel Macron đã hoan nghênh tinh thần làm việc cần mẫn của các kĩ sư để khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris, hai năm sau khi đám cháy kinh hoàng xảy ra.
Nhà thờ Đức Bà ‘hồi sức’ hai năm sau đám cháy

Hơn 700 ngày kể từ vụ cháy Nhà Thờ Đức Bà Paris, các công nhân kĩ thuật Pháp vẫn đang ngày đêm cố gắng khôi phục lại kết cấu toà nhà, “cứu chữa” những cửa sổ kính màu từ thế kỷ 13 và lắp đặt các cảm biến chuyển động - một nỗ lực để đảm bảo an toàn cho địa điểm trước khi việc trùng tu đã gần như hoàn tất.

Từ một sân thượng, TT Pháp Emmanuel Macron trong bộ vest tối màu và đội mũ bảo hộ màu trắng, nhìn xuống cánh cửa bị hư hại của nhà thờ và gửi lời cảm ơn các công nhân trên công trường.

"Tất cả chúng tôi đều vô cùng ấn tượng với những gì chúng tôi đang được thấy, với công việc đã đạt được trong hai năm qua. Xin chúc mừng và xin cảm ơn mọi người“, TT Macron nói với các công nhân và kĩ sư. “Mọi người đã cố gắng rất nhiều, và chúng ta đã tránh được điều tồi tệ nhất."

Đối với nhiều người dân ở thủ đô Paris, cảm xúc đêm hôm đó vẫn còn nguyên vẹn. “Tất cả chúng tôi đều choáng váng,” Stacy Monsauret, một người dân Paris, nói. "Và sau đó tất cả chỉ còn lại nỗi buồn." 

Giai đoạn đầu của hoạt động khôi phục rất phức tạp bởi họ cần phải cắt khối lượng 200 tấn kim loại xoắn còn sót lại sau khi ngọn lửa thiêu rụi giàn giáo được dựng xung quanh vào thời điểm xảy ra vụ cháy.

Công việc trong thời gian qua cũng nhiều lần bị gián đoạn vì lo lắng về ô nhiễm chì và đại dịch Covid-19.

Các kỹ thuật viên hiện vẫn phải gia cố một số mái vòm gần nhất với những ngôi nhà bị phá hủy bằng các khung hình vòm bằng gỗ được vào đúng vị trí bằng cần cẩu, đồng thời mở rộng một mái bạt che phía ngoài để bảo vệ công việc trùng tu.

Jeremie Patrier-Leitus, phát ngôn viên của cơ quan công quyền giám sát việc trùng tu, cho biết nhà thờ sẽ chỉ được công bố là hết nguy hiểm khi giai đoạn bảo đảm hoàn tất, nhưng tất cả các dấu hiệu đều đang rất khả quan.

"Nhà thờ không có dấu hiệu chịu" dư chấn" nặng hơn sau hỏa hoạn, nó vẫn đang trụ vững."

Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được khôi phục lại thiết kế ban đầu, bao gồm cả ngọn tháp cao 96 mét do kiến ​​trúc sư Eugene Viollet-le-Duc thiết kế và được bổ sung vào giữa những năm 1800. 

Tướng Jean-Louis Georgelin, cựu tham mưu trưởng quân đội được TT Macron chỉ định là người đứng đầu việc tu bổ, cho biết tài chính cho việc trùng tu vẫn chưa phải là mối lo ngại của họ. Khoảng 834 triệu euro tiền quyên góp đã đến từ các tỷ phú và các hộ gia đình ở Pháp và nước ngoài sau đám cháy.

Tướng Georgelin nói trên đài phát thanh France Inter: "Chúng tôi sẽ cần tới tất cả những khoản quyên góp để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Chúng tôi mong rằng vẫn sẽ được mọi người tiếp tục hỗ trợ“.

Reuters

Có thể bạn quan tâm