Nhà Trắng: Hoa Kỳ đề nghị Triều Tiên tiếp tục đàm phán

Đại diện Nhà Trắng cho biết, Hoa Kỳ đã liên lạc với Triều Tiên để đề nghị tiếp tục quay trở lại đàm phán.
Nhà Trắng: Hoa Kỳ đề nghị Triều Tiên tiếp tục đàm phán

Theo một cuộc phỏng vấn mới được công bố, cố vấn an ninh Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết Hoa Kỳ đã liên lạc với Triều Tiên để tìm cách nối lại các cuộc đàm phán. 

Ông O’Brien cũng cho biết, việc Triều Tiên không thực hiện “món quà giáng sinh” là một dấu hiệu tích cực trong mối quan hệ hai bên. Một số nhà phân tích trước đó cho rằng có thể “món quà” này hàm ý cho việc Triều Tiên đang chuẩn bị thử tên lửa tầm xa, trong khi đó TT Mỹ Donald Trump lại tuyên bố rằng món quà có thể là một “chiếc bình hoa xinh đẹp.”

“Chúng tôi đã liên lạc với Triều Tiên và gợi ý rằng Hoa Kỳ muốn tiếp tục các cuộc đàm phán như đã được thực hiện vào tháng 10 năm ngoái tại Stockholm,” ông O’Brien cho biết. 

“Chúng tôi đã cho họ biết, thông qua các kênh khác nhau, rằng Hoa Kỳ muốn đưa các cuộc đàm phán trở lại đúng hướng.” 

Hôm thứ Bảy (11/1), theo một tuyên bố được công bố bởi hãng thông tấn nhà nước KCNA, Triều Tiên cho biết họ đã nhận được lời chúc mừng sinh nhật chủ tịch Kim Jong Un từ TT Donald Trump, nhưng mối quan hệ cá nhân giữa hai người là không đủ để đưa hai nước trở lại bàn đàm phán. 

Triều Tiên sẽ không thảo luận về các đề xuất như những gì TT Trump đưa ra vào hội nghị thượng đỉnh tại hà Nội vào tháng 2/2019, một cố vấn Bộ ngoại giao Triều Tiên cho biết. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un gần đây đã cho biết không còn cơ sở nào khiến Bình Nhưỡng bị ràng buộc bởi các lệnh cấm thử nghiệm tên lửa đạn đạo và bom hạt nhân liên lục địa, và rằng một vũ khí chiến lược mới sẽ được ra mắt trong tương lai gần. 

TT Hàn Quốc Moon Jae In chia sẻ gần đây về một nhu cầu cấp thiết cho một phương án thiết thực để cải thiện quan hệ với Triều Tiên, đồng thời cho biết ông sẵn sàng tới gặp nhà lãnh đoạ Kim Jong Un tại Triều Tiên. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm