Nhà Trắng thừa nhận lạm phát “cao không thể chấp nhận được”

Jared Bernstein, một thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, thừa rằng lạm phát "cao không thể chấp nhận được", đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ không đang tiến tới suy thoái.
Nhà Trắng thừa nhận lạm phát “cao không thể chấp nhận được”

Trước đó 1 năm, khi lạm phát Mỹ ở mức 5,4%, Tổng thống biden phát biểu: “không có nhà kinh tế nghiêm túc nào nghĩ rằng Mỹ sẽ bước vào thời kỳ lạm phát không được kiểm soát”. Trong khi đó tính đến thời điểm hiện tại, lạm phát của Mỹ đã ở mức 9,1%.

Trả lời Foxnews, Jared Bernstein cho rằng “những dự báo về lạm phát trước đó là có cơ sở và dựa trên nhiều báo cáo trên toàn thế giới, bao gồm cả những dự báo từ Cục Dự trữ Liên bang”. Tuy nhiên ông cho rằng “một số điều không lường trước đã xảy ra”, cụ thể là cuộc chiến ở Ukraine.

Ông nói: “Ukraine và Nga đều là những mỏ bánh mì và giỏ năng lượng cho thế giới. Những điều đó đã gây áp lực tăng đáng kể lên giá cả. Lạm phát đã tăng 1,3% trong tháng 6. Một lần nữa đây là mức tăng không thể chấp nhận được." Trong đó nguyên nhân chủ yếu được xác định là do giá năng lượng tăng cao.

GDP của Mỹ đã âm trong quý đầu tiên của năm và các số liệu khác cho thấy nó có thể âm trở lại trong quý thứ hai, tuy nhiên Nhà Trắng đã đẩy lùi nhận định rằng đất nước đang suy thoái.

Bernstein cho biết: “Nó liên quan đến một số biến số kinh tế đang thực sự hoạt động tốt hơn ngay bây giờ,” Bernstein nói, đồng thời cho biết thêm rằng hiện nay tăng trưởng biên chế và chi tiêu tiêu dùng đều rất mạnh.

"Rất khó để kết luận rằng Mỹ đang ở trong tình trạng suy thoái khi nhìn vào bảng lương và mức tăng công việc hiện tại.” Bernstein cũng chỉ ra những gì ông mô tả là sức mạnh của thị trường lao động Hoa Kỳ, và lưu ý rằng 9 triệu việc làm đã được thêm vào nền kinh tế kể từ khi Biden nhậm chức.

Có thể bạn quan tâm