Nhận sai, TP. HCM hứa xem xét lại mức đền bù tại Thủ Thiêm

Nhận trách nhiệm về những sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố cam kết đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, Chánh Văn
Nhận sai, TP. HCM hứa xem xét lại mức đền bù tại Thủ Thiêm

Sáng ngày 21/9, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì buổi họp báo công bố thông tin kế hoạch thực hiện Thông báo số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ về một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Hồ Chí Minh

Lộ trình giải quyết khiếu nại

Ông Võ Văn Hoan, Chánh VP UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm về những sai phạm ở dự án Khu đô thị mới Thủ thiêm và xin lỗi tới nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Ông Hoan cho biết, về phương hướng công tác liên quan đến giải quyết khiếu nại tại Thủ Thiêm trong thời gian tới, TP cam kết đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.

Tuy nhiên, ông Hoan cũng cho biết sẽ kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc.

Về lộ trình cụ thể, dự kiến trước 15/10, tiến hành rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch khu Thủ Thiêm. Trong đó đáng chú ý khu 4,3 ha ở phường Bình An, quận 2.

Trước ngày 30/10, TP sẽ tổ chức gặp gỡ đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.

Trước ngày 30/11, xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần diện đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An theo kết luận của Thanh tra chính phủ.

Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ. Đồng thời rà soát các trường hợp đang có khiếu nại còn lại, xây dựng và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư phù hợp trước ngày 15/10.

Trước ngày 1/11 sẽ tổ chức kiểm tra rà soát các dự án trong khu tái định cư trong quy hoạch theo kết luận của Thanh tra chính phủ.

Trước 30/11, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm ở Thủ Thiêm. 

 Nguồn Soha

Rà soát quy hoạch lại Thủ thiêm theo 3 hướng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến ho biết sẽ rà soát lại đền bù quy hoạch Thủ Thiêm theo 3 hướng:

Với các trường hợp đã giao đất đúng thì giữ lại, tiếp tục để doanh nghiệp phát triển, bởi đây là các dự án đang phát triển, có lợi cho thành phố và cho người dân

Với trường hợp giao mà chưa đầy đủ tài chính thì truy thu, công khai minh bạch cho người dân

Với các trường hợp giao sai hoặc thu sai của người dân hoặc của các doanh nghiệp thì không cho phép triển khai dự án, thu hồi bán đấu giá. Nguồn tiền từ việc thu hồi sẽ là nguồn cho việc đền bù cho bà con.

Về diện đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, ông Huỳnh Thanh Khiết, Chủ tịch UBND quận 2 cho đã lập ra tổ công tác liên ngành giải quyết bồi thường, trước mắt là cho các hộ dân nằm ngoài khu vự 4,3 ha và sau đó giải quyết cho người dân nằm trong ranh 4,3 ha.

Ông Khiết cũng cho biết, "4,3 ha hiện nay là khu vực chưa có ranh cụ thể nên tổ công tác đang nghiên cứu pháp lý để xác định trên thực địa cho chính xác để đảm bảo quyền lợi của người dân liên quan....."

Còn đối với khu đất nằm trong khu 4,3 hecta, ông Khiết cho biết khu đất này còn có một phần thuộc đất giao thông, tổ liên ngành đang xem xét hoán đổi đất cho người dân. Ngoài ra, tổ liên ngành cũng sẽ xem xét lại giá bán đối với người dân tái định cư để người dân lên ở chung cư tái định cư không bị thiếu nợ.

Đặc biệt, tổ liên ngành cũng đang tính toán để tạo ra khu vực kinh doanh, chợ để bố trí cho bà con có vị trí kinh doanh, mưu sinh cho cuộc sống. Về chính sách chung thì đang trình Thành Ủy xem xét và xác định chính sách về khung và xin ý kiến ở Trung Ương.

Nhưng ông Khiết khẳng định liên quan đến việc bòi thường cho các trường hợp sở hữu đất tự khai phá còn tùy vào thời điểm tùy từng thời điểm theo pháp luật để xử lý. Đối với đất chiếm trước ngày phê duyệt quy hoạch năm 1993 hỗ trợ đất với đất lấn chiếm nhưng chuyển đổi mục đích sau ngày công bố, thành phố đang nghiên cứu triển khai Nhóm đối với khu đất năm trong 4,3 ha.

Box:

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) gồm khu đô thị mới và khu tái định cư với diện tích 730 ha, nằm ở bán đảo Thủ Thiêm, bên bờ Đông sông Sài Gòn. Khu đô thị này đối diện quận 1 được kỳ vọng đẹp và hiện đại nhất Đông Nam Á.

 Sau 22 năm được phê duyệt quy hoạch, hiện nay dự án đã giải phóng 99% mặt bằng. Theo đó, 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu đã di dời để nhường chỗ cho siêu dự án này. Thành phố cũng đã huy động lượng vốn gần 30.000 tỉ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư. Tuy nhiên, mức đền bù 18.380.000 VND/m2 vào năm 2009, được cho là không hợp lý, vì chủ đầu tư có đất đã bán lại với giá 350 triệu đồng.

Ngoài ra, hơn 100 hộ dân vẫn khiếu nại từ TP HCM đến trung ương trong hơn chục năm qua. Họ cho rằng phần đất nằm ngoài ranh quy hoạch bị giải tỏa thu hồi đất, đền bù và hỗ trợ tái định cư sai quy định của pháp luật.

Ngày 7/9, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận việc kiểm tra một số nội dung liên quan khiếu nại của người dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Kết luận của TTCP nhận định, UBND TP HCM và nhiều đơn vị có sai phạm trong quá trình quy hoạch khu đô thị này dẫn đến tình trạng tố cáo, khiếu kiện kéo dài hơn chục năm qua.

Cụ thể, sai phạm tại Thủ Thiêm chủ yếu về điều chỉnh ranh quy hoạch và bố trí đất tái định cư, xảy ra trong giai đoạn đầu thực hiện dự án. Cụ thể, ranh quy hoạch bị điều chỉnh tăng lên 10 ha so với bản quy hoạch được phê chuẩn bởi Thủ tướng, thiếu một số hồ sơ quan trọng của cả Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu tái định cư 160 ha (không có bản đồ quy hoạch 1/5.000, chưa có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng đối với 160 ha đất tái định cư).

Thanh tra Chính phủ cho rằng việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3 ha thuộc Khu phố 1 (phường Bình An, quận 2) nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm là có cơ sở.

Cụ thể, cơ quan thanh tra cho thấy thời điểm phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 tại Quyết định số 13585 (ngày 16/9/1998) do ông Lê Văn Năm (nguyên Kiến trúc sư trưởng) ký, TP HCM đã có sự điều chỉnh diện tích và ranh giới ngoài thẩm quyền. Theo đó, diện tích 4,3 ha được tăng lên không đúng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, việc thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng vấp phải khiếu nại rằng chưa phù hợp quy định, chưa đúng thời điểm thu hồi đất. Việc này được cho là thực hiện sai quy định của pháp luật, nhất là khi là Luật Đất đai 2003 đã có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra việc UBND TP HCM và các cơ quan ban ngành liên quan đã chưa xây dựng kế hoạch tái định cư, chuẩn bị phương án trước khi giải phóng mặt bằng dẫn đến xuất hiện nhiều bất cập cũng như khiếu nại.

Cụ thể, UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư kinh doanh nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch khu tái định cư tại đây. Ngoài ra, trong số 87 ha đất để xây dựng nhà tái định cư, UBND thành phố chỉ định nhà đầu tư không thông qua đấu giá theo quy định là trên 76 ha.

Hậu quả là không đủ đất để bố trí tái định cư dẫn đến phá vỡ sự thống nhất quy hoạch, việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 >> Thanh tra Chính phủ chính thức kết luận vụ Thủ Thiêm

Có thể bạn quan tâm