Nhân viên Google thành lập công đoàn mới, hướng đến các cuộc biểu tình về điều kiện làm việc

Hơn 200 nhân viên tại Google và các đơn vị Alphabet Inc đã thành lập một liên đoàn lao động mới cho các văn phòng tại Hoa Kỳ và Canada.
Nhân viên Google thành lập công đoàn mới, hướng đến các cuộc biểu tình về điều kiện làm việc

Những người ủng hộ tin rằng “Liên minh Nhân viên Alphabet” - được phát triển từ một nhóm nhân viên nhỏ tại GoogleAlphabet - sẽ có thể bảo vệ các thành viên của mình khỏi các vụ trừng phạt hoặc hình thức trả đũa khác từ công ty. Nhóm cũng sẽ cho phép thu phí để thuê luật sư hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động mạnh mẽ hơn so với trước đây. 

Công đoàn cũng là một phần của nhóm lao động “Communications worker of America”, đại diện cho các nhân viên từ Verizon Communications Inc và các thành viên AT&T Inc.

Kara Silverstein, giám đốc nhân sự của Google, cho biết trong phản hồi hôm thứ Hai (4/1) rằng công ty ủng hộ “quyền lao động” của nhân viên và sẽ “tiếp tục tương tác trực tiếp với tất cả nhân viên”.

Không giống như các liên đoàn lao động truyền thống ở Hoa Kỳ, “Liên minh Nhân viên Alphabet” là nhóm “công đoàn thiểu số” - do vậy sẽ không thể buộc công ty phải thương lượng về tiền lương hoặc các yêu cầu khác. Theo luật lao động của Hoa Kỳ, Alphabet có thể bỏ qua các yêu cầu của công đoàn cho đến khi đa số nhân viên ủng hộ. 

Chewy Shaw - kỹ sư, phó chủ tịch công đoàn mới, cho biết đã có một phần nhỏ lực lượng lao động biểu tình thành công để yêu cầu công bằng tại nơi làm việc và các hoạt động kinh doanh có đạo đức trong những năm gần đây. Những hành động đó đã giúp Google đưa ra các chính sách mới về điều kiện làm việc cũng như hủy bỏ dự án phần mềm máy bay không người lái với quân đội Hoa Kỳ.

“Liên minh Nhân viên Alphabet” có mục tiêu tổ chức các chiến dịch tương tự, với nguồn tài trợ, cấu trúc mới cho việc tìm nguồn lực và tính hợp pháp cao hơn, ông Shaw chia sẻ. 

Google đã từng bị cơ quan quản lý lao động Hoa Kỳ chỉ trích vì một số cáo buộc cho rằng công ty thẩm vấn bất hợp pháp nhân viên, sau đó chấm dứt hợp đồng và  cố gắng kiểm soát công đoàn. Google cho biết công ty tự tin rằng mình đã hành động một cách hợp pháp.

Joseph McCartin, nhà sử học lao động tại Đại học Georgetown cho biết: “Các công đoàn phi truyền thống từ các nhà thầu hoặc một bộ phận nhỏ nhân viên tại các công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ đã nhiều lần thành công trong việc gây áp lực để tạo ra thay đổi trong hơn một thế kỷ qua.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm