Nhật Bản gửi tàu chiến, máy bay tới Trung Đông để bảo vệ tàu thuyền

Nhật Bản sẽ gửi một tàu chiến và máy bay tuần tra để bảo vệ các tàu thuyền Nhật Bản ở Trung Đông.
Nhật Bản gửi tàu chiến, máy bay tới Trung Đông để bảo vệ tàu thuyền

Theo kế hoạch, một khu trục hạm được trang bị máy bay trực thăng và hai máy bay tuần tra P-3C sẽ được điều động để thu thập thông tin nhằm đảm bảo việc đi lại an toàn cho các tàu thuyền Nhật Bản trong khu vực Trung Đông. 

Căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ đã gia tăng kể từ năm ngoái, khi TT Donald Trump rút Hoa Kỳ khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 và áp đặt các lệnh trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế Iran. 

Vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua, đã có một số cuộc tấn công nhằm vào các tàu buôn quốc tế, trong đó bao gồm cả tàu chở dầu Kokuka Courageous thuộc sở hữu của Nhật Bản, mà Hoa Kỳ đã đổ lỗi cho Iran. Tehran lên tiếng phủ nhận những lời buộc tội này. 

Nhật Bản, một trong những đồng minh gần gũi của Hoa Kỳ đã duy trì mối quan hệ thân thiện với Iran, chọn cách triển khai hoạt động riêng biệt thay vì tham gia vào một liên minh quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo. 

Tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc họp ngắn với TT Iran Hassan Rouhani về kế hoạch đưa lực lượng hải quân Nhật Bản đến vùng Vịnh. Các hoạt động sẽ được triển khai tại vùng biển ở Vịnh Oman, Biển Ả Rập phía bắc và Vịnh Aden, nhưng không có Eo biển Hormuz. 

Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu bắt đầu đưa các máy bay tuần tra vào hoạt động trong tháng tới, trong khi tàu chiến có thể sẽ bắt đầu muộn hơn - vào khoảng tháng 2 năm tới, một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết. 

Một số nước châu Âu, trong đó có Pháp cũng đã bắt đầu kế hoạch của riêng mình trong việc bảo đảm an toàn vận chuyển thương mại tại Vùng Vịnh vào tháng tới. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm