Nhật Bản phát triển khẩu trang có thể phát sáng khi tiếp xúc với Covid-19

Sản phẩm này sẽ được sử dụng một loại kháng thể chiết xuất từ ​​trứng đà điểu.
Nhật Bản phát triển khẩu trang có thể phát sáng khi tiếp xúc với Covid-19

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học tỉnh Kyoto, Nhật Bản do chủ tịch Yasuhiro Tsukamoto đứng đầu, đang phát triển một loại khẩu trang có thể mang đến phát hiện nhanh chóng và tiết kiệm chi phí xét nghiệm Covid-19. 

Vào tháng 2/2022, nhóm nghiên cứu đã tiêm một dạng virus Covid-19 ở trạng thái “ngừng hoạt động” và lành tính (tương tự như vaccine) vào đà điểu cái để chiết xuất các kháng thể từ trứng mà chúng đẻ ra. 

Những kháng thể này sau đó được tích hợp vào một chất nhuộm huỳnh quang. Khi thuốc nhuộm được phun lên bộ lọc khẩu trang được thiết kế đặc biệt, vải sẽ phát sáng màu xanh lục để cho biết sự hiện diện của Covid-19 khi phơi nhiễm với virus.

Nhật Bản phát triển khẩu trang có thể phát sáng khi tiếp xúc với Covid-19 ảnh 1 

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thử nghiệm ban đầu với 32 người bị nhiễm Covid-19, trong đó tất cả những chiếc khẩu trang được đeo đều phát sáng dưới tia UV, mờ dần theo thời gian khi hiệu lực của virus giảm xuống. 

Bản thân Chủ tịch Yasuhiro Tsukamoto cũng phát hiện ông dương tính với Covid-19 khi đeo một trong những chiếc khẩu trang thử nghiệm và đã xác nhận lại bằng xét nghiệm PCR truyền thống. 

Nhật Bản phát triển khẩu trang có thể phát sáng khi tiếp xúc với Covid-19 ảnh 2

Nhóm nghiên cứu sẽ sớm mở rộng quy mô mẫu thử nghiệm lên 150 người tham gia và đặt mục tiêu đạt được sự chấp thuận của chính phủ để bán loại khẩu trang này vào năm tới.

“Chúng tôi có thể sản xuất hàng loạt kháng thể từ đà điểu với chi phí thấp. Trong tương lai, tôi muốn biến nó thành một bộ thử nghiệm dễ dàng mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, ” ông Tsukamoto chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm