Nhiều doanh nghiệp bị “làm khó” trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ở Móng Cái?

Được UBND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh “giao quyền”, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương đã đưa ra rất nhiều quy định khiến các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực thành phố Móng Cái gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Được giao quyền nên làm liều!?

Để đảm bảo “Vùng xanh an toàn” trong khu vực cửa khẩu Bắc Luân 2, lối mở Km3+4 Hải Yến ở mức độ cao nhất gắn với quá trình khôi phục và ổn định hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố, góp phần nghiêm túc thỏa thuận phòng chống dịch giữa tỉnh Quảng Ninh – Việt Nam và Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây – Trung Quốc, tạo niềm tin cho phía bạn để duy trì ổn định hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên.

Đồng thời tăng cường hiệu quả công tác phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh giữa các ngành, khối cửa khẩu với các tổ chức, cá nhân liên quan trong khu vực cửa khẩu, lối mở theo chỉ đạo của tỉnh, thành phố. Và công tác kiểm soát phòng chống dịch bệnh và triển khai phương án ăn, nghỉ, làm việc khép kín tập trung trong khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân 2, lối mở Km3+4 Hải Yến phải được triển khai kịp thời, hiệu quả, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và các quy định khác có liên quan, cuối tháng 4/2022 UBND thành phố Móng Cái có quyết định thành lập phương án Kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo “Vùng xanh an toàn” trong khu vực cửa khẩu Bắc Luân 2, lối mở Km3+4 Hải Yến.

Theo phương án của UBND thành phố Móng Cái ban hành, bước 1 tại khu vực làm việc của Tổ kiểm soát liên ngành lực lượng Biên phòng sẽ chủ trì, phối hợp với các thành viên kiểm soát chặt chẽ các điều kiện phòng, chống dịch bệnh đối với các tổ chức, cá nhân; bước 2 lực lượng Y tế chủ trì, phối hợp với Công ty CP Thành Đạt/Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh theo quy định của ngành y tế.

Ngay sau khi nhận được phương án của UBND thành phố Móng Cái, nhiều doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu đang hoạt động tại khu vực này không hiểu Công ty CP Thành Đạt/Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương có chức năng, nhiệm vụ gì mà lại được “giao quyền” kết hợp cùng các lực lượng khác tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Không những vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương còn thể hiện sự trịch thượng, dùng quyền lực của mình để chèn ép các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khác.

Thông báo của Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương
Thông báo của Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương

Theo những thông tin chúng tôi thu thập được từ các doanh nghiệp, trong quá trình thực hiện việc tổ chức lấy mẫu test Covid 19 Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương chỉ coi lực lượng y tế là những người phụ việc cho họ bằng cách doanh nghiệp này tự đưa ra giá xét nghiệm không theo quy định nào, tự quyết định kít test nào được sử dụng, kít test nào không đạt chuẩn.

Nhiều doanh nghiệp thông tin, để giảm bớt chi phí và thời gian khi tiến hành test Covid họ đã tự ra các quầy thuốc mua kít test và sinh phẩm y tế để tự thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên, việc này không được Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương chấp nhận. Theo đó, doanh nghiệp này đã tự ra thông báo gửi các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khác về quy định test Covid tại khu vực cửa khẩu Bắc Luân 2. Cụ thể, trong thông báo của mình Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương nêu rõ: “Trường hợp khách hàng tự mua kít test phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, xuất trình hóa đơn, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ đầy đủ; Công ty từ chối phục vụ nếu khách hàng mang loạt kít test không có giấy tờ như trên, không đảm bảo dẫn đến kết quả xét nghiệm không chính xác”.

Theo các doanh nghiệp, đó đều là những quy định hết sức vô lý. Vô lý từ việc tại sao không phải là cơ quan y tế ra quy định mà lại để Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương thao túng như vậy, đến việc nếu mua lẻ với số lượng ít kít test tại các hiệu thuốc thì đào đâu ra hóa đơn giá trị gia tăng và giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đưa ra quy định như vậy, chẳng khác nào việc doanh nghiệp này ép các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu khác phải sử dụng kít test và sinh phẩm y tế của mình cung cấp.

Chưa dừng lại ở quy định tréo ngoe như trên, các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu còn tỏ ra rất bất bình trước quy định về giá test do Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương đưa ra. Chả biết chính quyền thành phố Móng Cái giao quyền cho doanh nghiệp này đến đâu, hay doanh nghiệp này căn cứ vào quy định nào mà tự đưa ra giá test đối với tất cả các loại hình từ test nhanh đến test PCR. Các doanh nghiệp thông tin, giá test PCR mẫu gộp 8 do Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương quy định là 120.000 đồng/1 người, bao gồm cả 30.000 đồng phí dịch vụ do doanh nghiệp này tự đưa ra để thu tiền.

Trong quá trình thu thập thông tin liên quan đến việc Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương theo phản ánh của các doanh nghiệp, chúng tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc doanh nghiệp này coi lực lượng y tế là lực lượng giúp việc cho mình, tự đưa ra những quy định về kít test nào được phép sử dụng, kít test nào không đúng chuẩn hay giá phải trả cho mỗi lần test mà ngay cả việc thực hiện cách ly tại “Vùng xanh an toàn” cũng được doanh nghiệp này thao túng một cách tuyệt đối. Theo quy định, những người hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực theo quy định của thành phố Móng Cái phải thực hiện cách ly tại vùng xanh. Song, do thành phố Móng Cái thiếu cơ sở vật chất để thực hiện quy định trên hay vì lý do gì mà lại giao cho Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương tổ chức thực hiện.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương không dùng quyền lực của mình để ép các doanh nghiệp khác. Dữ liệu Phóng viên thu thập được cho thấy, để được xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa các doanh nghiệp phải cho người của mình vào khu cách ly tại khu vực quản lý “Vùng xanh an toàn” của Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương. Khi vào cách ly tại đây, công nhân bốc xếp, lái xe và những người có liên quan của các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa phải ăn, ở tại “Vùng xanh an toàn” trong điều kiện hết sức thiếu thốn, nhưng chi phí họ phải bỏ ra lại rất cao, khiến khó khăn lại chồng thêm khó khăn.

Công ty Tân Đại Dương chỉ là một thành phần và thực hiện nhiệm vụ!

Phản hồi Phóng viên Thương gia online khó khăn của các doanh nghiệp gặp phải, Ban Quản lý cửa khẩu Quốc tế Móng Cái thông tin: tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương đã đầu tư, nâng cấp hệ thống bãi kiểm hóa hiện đại có thể cùng lúc bốc xếp dỡ 40 cont (bên nhập) và 30 cont (bên xuất), bố trí cẩu 150 tấn, 50 tấn, 25 tấn để phục vụ bốc xếp dỡ thiết bị, máy móc chuyên dụng và hệ thống mạng phục vụ kiểm hóa; kịp thời nâng cấp, mở rộng các bãi tập kết phương tiện đảm bảo đúng quy hoạch....cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng bến bãi, dịch vụ xếp dỡ hàng hóa của doanh nghiệp, góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa, phương tiện thông quan qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II.

Nhân viên của Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương thu tiền test Covid 19
Nhân viên của Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương thu tiền test Covid 19

Về công tác phòng chống dịch Covid-19 gắn với hoạt động thông quan hàng hóa, theo Ban Quản lý cửa khẩu Quốc tế Móng Cái: Sau khi dịch Covid-19 bùng phát và ảnh hưởng toàn diện tới mọi mặt trong đời sống, để kịp thời khôi phục thông quan cửa khẩu cầu Bắc Luân II, thành phố đã chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu và các ngành, đơn vị liên quan, cùng Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho khu vực cửa khẩu.

Sau nhiều nỗ lực của thành phố, ngày 07/2/2020 cửa khẩu cầu Bắc Luân II chính thức khôi phục thông quan trở lại. Từ đó đến nay, mặc dù có thời điểm gián đoạn do dịch Covid-19, nhưng cơ bản cửa khẩu duy trì ổn định hoạt động thông quan hàng hóa.

Với nhiệm vụ được giao, phía Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương luôn chủ động thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố và các ngành khối cửa khẩu theo phương án phòng chống dịch gắn với hoạt động thông quan hàng hóa tại từng thời điểm khác nhau: Khẩn trương mở rộng thêm các bãi tập kết phương tiện phục vụ phương án điều tiết phương tiện đảm bảo phòng chống dịch; đầu tư hệ thống nhà cách ly cho lái xe đường dài, khu vực ăn nghỉ tập trung khép kín cho lái xe trung chuyển, doanh nghiệp, đại lý hải quan; duy trì phun khử khuẩn toàn bộ bãi kiểm hóa và các khu vực khác liên quan; tăng cường nhân lực phối hợp, hỗ trợ các ngành khối cửa khẩu kiểm soát phòng chống dịch, phối hợp lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho lái xe đường dài, phối hợp xử lý tình huống khi phát hiện ca F0 trong khu vực cửa khẩu, ...

Về việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho tổ chức, cá nhân vào khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II, căn cứ tình hình thực tế, để kiểm soát chặt chẽ đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại khu vực kiểm soát của Tổ kiểm soát phòng chống dịch, thành phố đã chỉ đạo Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương tăng cường nhân lực phối hợp, hỗ trợ lực lượng kiểm dịch Y tế quốc tế Móng Cái thực hiện một số khâu trong quy tình lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên (bố trí nhân lực trực 24h/ngày để hướng dẫn và sắp xếp người lấy mẫu, phát phiếu trả kết quả…) và cung ứng sinh phẩm đảm bảo tiêu chuẩn với mức thu không quá 50.000 đồng/lần test.

Về giá xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu đơn) hiện nay, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương áp dụng thu thấp hơn so với quy định tại Thông tư 02/2022/TT-BYT ngày 18/2/2022 của Bộ Y tế quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo đó, giá xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh mẫu đơn bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định có mức thanh toán tối đa không quá 78.000 đồng/lần xét nghiệm.

Ngoài ra, trước khi vào khu vực cửa khẩu, tổ chức và cá nhân có thể xuất trình kết quả âm tính với Virus Sars-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong 48 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu hoặc mang theo bộ kít tét nhanh kháng nguyên đảm bảo tiêu chuẩn đến Barie số 2, lực lượng kiểm dịch y tế sẽ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm và cung cấp kết quả miễn phí. Thành phố không có chủ trương ép buộc tổ chức, cá nhân phải sử dụng sinh phẩm và dịch vụ khác do Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương cung ứng.

Như vậy, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương chỉ là một thành phần và thực hiện nhiệm vụ được giao trong Tổ kiểm soát phòng chống dịch của thành phố tại Barie số 2 cửa khẩu cầu Bắc Luân II và được sự giám sát của các ngành khối cửa khẩu, thành phố không giao hoàn toàn cho Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương tổ chức test Covid-19 như phản ánh.

Có thể bạn quan tâm