Nhiều doanh nghiệp lớn của Ấn Độ muốn "đổ bộ" vào Việt Nam

Tại hai sự kiện ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư được tổ chức tại Ấn Độ, nhiều doanh nghiệp của quốc gia này đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Đông Nam Á và đang xây dựng kế hoạch để đầu tư vào Việt Nam khi dịch bệnh qua đi.
Nhiều doanh nghiệp lớn của Ấn Độ muốn "đổ bộ" vào Việt Nam

Ngày 18 và 21/8/2021, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức 2 sự kiện ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư mang tên “Gặp gỡ Việt Nam” tại thành phố Bangalore, bang Karnataka và Chennai, bang Tamil Nadu, Ấn Độ, dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Sự kiện đã thu hút được sự tham dự của hơn 70 doanh nghiệp, hiệp hội, và phòng thương mại tại hai thành phố trên và một số địa phương lân cận. 

Bên cạnh các sự kiện này, đoàn công tác của ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ cũng tổ chức gặp gỡ, trao đổi với nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn của Ấn Độ, gồm có Biocon, Sami-Sabinsa, Trivitron, Manipal, TVS, L&T, Infosys, Ashoka,... Hầu hết các doanh nghiệp đều bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Đông Nam Á và đang xây dựng kế hoạch để đầu tư vào Việt Nam khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Tại hai sự kiện này, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh mong muốn có thể kết nối các doanh nghiệp tại Chennai, Bangalore quan tâm đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao như dược phẩm, thiết bị y tế, ô tô cũng như nâng cao sự phối hợp trong chuỗi cung ứng dệt may. Ngoài ra, Đại sứ cũng chia sẻ về phương hướng hoạt động của ĐSQ, vừa tập trung tìm kiếm nguồn cung thuốc men, vật tư y tế giúp đất nước chống dịch bệnh, vừa cố gắng tối đa hỗ trợ doanh nghiệp tối đa thông qua việc thành lập các nhóm công tác chuyên trách trong từng lĩnh vực, dự án đầu tư cụ thể.

Tiếp đoàn công tác, Thủ hiến Bang Karnataka Basavaraj Bommai đề nghị Việt Nam và Bang Karnataka thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ thông tin và công nghệ sinh học. Đây là ba thế mạnh của các doanh nghiệp địa phương tại Bangalore và Karnataka. 

Ông Sammugam, Thượng Nghị sĩ của bang Tamil Nadu chào mừng đoàn công tác và đánh giá cao sự gắn kết giữa hai quốc gia trong suốt chiều dài lịch sử cũng như sự phát triển trong quan hệ chính trị, thương mại và khoa học công nghệ thời gian qua.

Ông Kaniappan, đại diện Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ chi hội Chennai có phát biểu chào mừng sự kiện, đánh giá cao nỗ lực kết nối trực tiếp của ĐSQ trong thời điểm dịch bệnh mới hạ nhiệt.

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp đã và đang có hoạt động tại Việt Nam cũng chia sẻ trải nghiệm tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Tiến sĩ V.L. Indira Dutt, Chủ tịch Phòng Thương mại Andhra, chủ công ty KCP, sở hữu nhà máy sản xuất đường thuộc nhóm 05 nhà máy lớn nhất Việt Nam tại Phú Yên, chia sẻ về câu chuyện đầu tư thành công cũng như kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh trong những năm tới. 

Bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp nêu lên những khó khăn gây ra bởi bối cảnh đại dịch và đề nghị ĐSQ có hỗ trợ, như vấn đề đi lại của chuyên gia và việc thực hiện các nghĩa vụ nâng cấp hạ tầng.

Trivitron, công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe, trực tiếp chia sẻ ý định ban đầu về các hướng đầu tư tại Việt Nam và bày tỏ sự quan tâm lớn tới dự án Công viên dược phẩm mà ĐSQ đang tích cực hỗ trợ kết nối, thúc đẩy triển khai.

Đại diện của Tập đoàn Sami-Sabinsa chuyên nghiên cứu, sản xuất các chế phẩm sinh học, dược phẩm hữu cơ, mong muốn tìm hiểu các khả năng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu và nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng tại Việt Nam. 

Các công ty xuất nhập nông sản, lương thực tại Chennai cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam cùng Ấn Độ và một số quốc gia xuất khẩu lương thực khác hình thành cơ chế điều phối tượng tự như tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) để điều chỉnh, kiểm soát giá lương thực theo hướng có lợi cho người nông dân. 

Chennai và Bangalore là hai trung tâm công nghiệp và thương mại lớn hàng đầu của Ấn Độ. Hai thành phố này được mệnh danh là Detroit và Thung lũng Silicon của Nam Á bởi phần đa các tập đoàn cơ khí, ô-tô, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học lớn có trụ sở, trung tâm nghiên cứu cũng như cơ sở sản xuất đặt tại khu vực này. Hai thành phố này cũng là các trung tâm khởi nghiệp lớn nhất Ấn Độ với giá trị lên tới nhiều tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm