Nhiều dự án văn phòng cho thuê tại Hà Nội “đắp chiếu”, vì đâu?

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội có dấu hiệu cải thiện, nhưng nhiều doanh nghiệp dường như không còn động lực để hoàn thiện các dự án đã được triển khai từ nhiều năm trước đó.
Nhiều dự án văn phòng cho thuê tại Hà Nội “đắp chiếu”, vì đâu?

Tòa nhà văn phòng Apex Tower đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng không hẹn ngày hoạt động. Ảnh: Dũng Minh

Công ty nghiên cứu nói tích cực...

Theo báo cáo thị trường văn phòng được Công ty nghiên cứu CBRE công bố mới đây, hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội trong quý III/2016 được đánh giá tốt nhất trong 3 quý đầu năm, khi đạt lượng giao dịch kỷ lục trên 22.000 m2 sàn văn phòng. 40% giao dịch trong quý III là các dịch mới.

Báo cáo của CBRE cho biết, giá thuê văn phòng tại Hà Nội đã tương đối ổn định, dù giảm nhẹ 0,8% theo quý với văn phòng hạng A và giảm 1,7% theo quý với văn phòng hạng B.

Một báo cáo về thị trường văn phòng cho thuê được Công ty Nghiên cứu Jones Lang Lasalle (JLL) Việt Nam công bố mới đây cũng đưa ra nhận định, giá thuê văn phòng tại Hà Nội đã đi vào xu hướng ổn định. Theo đó, khoảng trên 80% các tòa nhà văn phòng vẫn giữ nguyên giá cho thuê.

Hoạt động thị trường văn phòng cho thuê, theo đánh giá của JLL, cũng có dấu hiệu được cải thiện, nhất là ở phân khúc hạng A, với tỷ lệ trống giảm thêm 0,6% trong quý III.

Những công bố nghiên cứu mới nhất của CBRE và JLL có thấy, thị trường văn phòng Hà Nội đang có dấu hiệu hồi phục trở lại. Đặc biệt, những tín hiệu kinh tế tích cực hiện nay được các công ty nghiên cứu nhận định, sẽ khiến nhu cầu về văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục được cải thiện hơn trong thời gian tới. 

... Nhưng dự án "đắp chiếu" vẫn nhiều

Mặc dù thị trường văn phòng cho thuê đã được cải thiện và có dấu hiệu hồi phục, nhưng nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hà Nội lại bị gián đoạn, bởi hàng loạt dự án văn phòng cho thuê không được đưa vào khai thác theo kế hoạch. Theo đó, trong quý IV/2016, thị trường sẽ không có nguồn cung bổ sung.

Việc hoàn thiện với hàng loạt dự án văn phòng tại Hà Nội hiện nay vẫn là dấu hỏi, khi nhiều doanh nghiệp từng có chiến lược lớn trong phát triển dự án văn phòng cho thuê dường như đã “hết hơi”, không đủ nguồn lực để tiếp tục triển khai các dự án.

Theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, rất nhiều dự án tòa nhà văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang triển khai, thậm chí đang trong giai đoạn hoàn thiện bị đắp chiếu từ nhiều năm nay. Việc trì hoãn hoàn thiện, hoặc bỏ hoang dự án tòa nhà văn phòng diễn ra phổ biến với các dự án được khởi công trong giai đoạn 2008 - 2011.

Cụ thể, như dự án Tòa nhà văn phòng 198B Tây Sơn, do Công ty Liên doanh Đầu tư tài chính Hòa Bình làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2009, đã hoàn thiện xong thô, nhưng không tiếp tục được triển khai hoàn thiện đã 3 năm nay.

Tại khu vực quận Nam Từ Liêm, 2 dự án lớn là tháp văn phòng Apex Tower và tòa tháp Vicem Tower cũng đang “đắp chiếu”. Trong đó, Tòa tháp Vicem Tower được triển khai từ năm 2011, đã xây xong phần khung, nhưng dừng thi công từ nhiều năm nay. Còn tòa Apex Tower thậm chí còn được triển khai từ năm 2008, đang trong gia đoạn hoàn thiện, cũng bị “đắp chiếu”.

Hiện nhà thầu của dự án Apex Tower là Công ty Cavico Việt Nam đang gặp khó khăn về tài chính, trong khi chủ đầu tư là CTCP Tu Tạo và Phát triển nhà, cũng gặp khó, không thể triển khai hoàn thiện tại nhiều dự án khác do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, nên số phận dự án Apex Tower vẫn là dấu hỏi.

Tại quận Thanh Xuân, dự án tháp văn phòng HUD Tower mang biểu tượng của doanh nghiệp này, song vì quá khó khăn, HUD đã trì hoãn hoàn thiện trong nhiều năm qua…

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về việc hàng loạt dự án tòa tháp văn phòng bị trì hoãn hoàn thiện hiện nay, bà Bích Trang, Phụ trách bộ phận Kinh doanh của CBRE cho rằng, đây chính là vấn đề nổi cộm của thị trường bất động sản năm 2015 - 2016.

Theo Bà Trang, nhiều dự án nhà văn phòng tại Hà Nội không thể hoàn thiện theo đúng kế hoạch ngoài khó khăn chung của thị trường, còn xuất phát từ vấn đề tài chính của chủ đầu tư. Chủ yếu là do doanh nghiệp chuyển sang đầu tư dự án khác, hoặc chuyển sang hạng mục kinh doanh khác, dẫn đến thay đổi kế hoạch tài chính…

Theo Nguyên Minh/Đầu tư BĐS

Có thể bạn quan tâm