Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Then Kin Pang ở Lai Châu

Hưởng ứng Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2022, huyện Phong Thổ đang diễn ra Lễ hội Then Kin Pang (từ ngày 08-10/04) với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là lễ hội đặc sắc trong văn hóa đồng bào Thái trắng và được ví như linh hồn của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Theo truyền thuyết, khi thấy hạ giới loạn lạc, Vua trời (Pô Phà) đã phái các thần Then xuống hạ giới đầu thai thành người phàm trần để cứu nhân độ thế. Các thần Then đều có lòng bao dung độ lượng, yêu thiên nhiên cỏ cây, con người. Ai đau ốm thì được các Then cứu chữa; Người nào gặp rủi ro, vận hạn, Then sẽ cầu phúc cho tai qua nạn khỏi. Sau khi giúp dân dẹp loạn lạc, mang lại bình yên cho các bản làng, Then từ biệt người dân bay về trời.

Các cô gái Thái duyên dáng trong tiết mục múa nón
Các cô gái Thái duyên dáng trong tiết mục múa nón

Để tưởng nhớ tới người có công giúp bản làng mình, cứ vào dịp 10/3 âm lịch hàng năm, đồng bào Thái trắng xứ Khổng Lào và Mường So lại tổ chức lễ hội Then Kin Pang. Tại lễ hội, Then sẽ là người đại diện cho nhân dân cầu nguyện các vị thần linh trên trời tạo phúc cho dân, ban cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, bản Mường yên vui no ấm.

Từ đó, lễ hội Then Kin Pang trở thành nét văn hoá đặc sắc, là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo của dân tộc Thái trắng khu vực Khổng Lào và Mường So, huyện Phong Thổ. Đây cũng là dịp để trai bản, gái mường gặp gỡ và thể hiện tình cảm của mình qua những câu hát, điệu múa. Lễ hội Then Kin Pang còn có sức mạnh lan tỏa khắp trong vùng và thu hút các dân tộc khác cùng tham gia, tạo sức mạnh đoàn kết dân tộc, cùng nhau xây dựng bản mường phát triển.

Đêm hội vòng xòe Thái là một trong những hoạt động nhằm góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Thái
Đêm hội vòng xòe Thái là một trong những hoạt động nhằm góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Thái

Lễ hội Then Kin Pang là một trong những điểm nhấn của đồng bào dân tộc Thái nói riêng và đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Phong Thổ nói chung. Đây là một hoạt động có ý nghĩa, khơi dậy các nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn và kích thích được các du khách khi trở về với Phong Thổ. Đồng thời, chúng tôi đề cao những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện để giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Phụ nữ dân tộc Thái gội đầu ở suối Nậm Lùm trong Lễ hội Áp hô chiêng
Phụ nữ dân tộc Thái gội đầu ở suối Nậm Lùm trong Lễ hội Áp hô chiêng

Tại lễ hội Then Kin Pang năm nay, ngoài phần lễ chính cúng tại nhà Then, lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động thi văn nghệ, trình diễn trang phục dân tộc Thái, thi đấu các trò chơi dân gian và các môn thể thao dân tộc. Bên cạnh đó cũng sẽ có lễ hội “Áp hô chiêng” (lễ hội gội đầu), lễ hội Té nước và đêm hội vòng xòe dân tộc Thái để phục vụ du khách.

Lễ hội Then Kin Pang cũng là hoạt động văn hóa khởi đầu cho chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 - 17/4 tới đây.

Có thể bạn quan tâm